Tấm lòng người kỹ sư Nhật Bản với ngành giao thông vận tải Việt Nam

Thứ năm - 20/08/2009 22:47
Ông Kazumitshu Tahara.

Ông Kazumitshu Tahara.

Ngành xây dựng giao thông là một trong những ngành được Đảng và Chính phủ cho phép “mở cửa” hội nhập sớm với quốc tế. Từ năm 1979, chúng tôi đã bắt đầu được tham gia đấu thầu quốc tế và thắng thấu một vài công trình xây dựng trong và ngoài nước. Cũng từ năm đó, chúng tôi được làm quen với hệ thống quy trình công nghệ của các nước khối xã hội chủ nghĩa cũng như các chuyên gia của họ.

Chúng tôi liên danh với một Tập đoàn của Nhật Bản để cùng đấu thầu công trình có nhiều nhà thầu quốc tế tham gia. Liên danh đã thắng thầu, chúng tôi có dịp cùng ăn, cùng ở và làm việc nhiều năm với nhau. Theo năm tháng, tình đồng nghiệp được nâng lên thành tình bạn.

Một vài chuyên gia xây dựng của Nhật Bản xong nhiệm vụ về nước, nhưng vẫn giữ mối liên hệ với các đồng nghiệp Việt Nam; một số người, hàng năm còn chọn Việt Nam là điểm du lịch của gia đình và bè bạn... Một trong những người bạn đó là ông Kazumitshu Tahara, một kỹ sư Nhật Bản người đã tham gia nhiều công trình ở nhiều nước trên thế giới.

Ông cũng là một Giám đốc điều hành giỏi của tập đoàn xây dựng SUMITOMO- MITSUI (SMC). Sau gần 9 năm sống và làm việc tại Việt Nam, giờ đây ông đã 59 tuổi, dự án xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài (dự án 3A), với kinh phí gần 1000 tỷ đồng Việt Nam, ông đang tập trung dồn hết tâm lực để hoàn thành. Ông vẫn nói với những vị khách đến tham quan công trình rằng “như một món quà để đền ơn đáp nghĩa cho Việt Nam” đã chăm sóc ông suốt 9 năm qua.

Một công ty của nước ngoài khi tham gia đấu thầu những công trình ở ngoài biên giới “mục tiêu số 1” đặt ra là lợi nhuận, nếu không đạt điều đó, DN sẽ phải về nước. Tại dự án 3A, ông Tahara đang cố gắng thực hiện gấp đôi điều đó; đối với SMC, ông phải đảm bảo phương án thi công của dự án có lợi nhuận, còn trong công việc phải đạt được mục tiêu “nhanh, đẹp và an toàn”.

Trên công trường, băng rôn “nhanh, đẹp và an toàn” được treo khắp nơi ở khu vực thi công. Mỗi một cán bộ, công nhân của SMC ai cũng hiểu được ý nghĩa của cụm từ đó. Nhanh là tiến độ cho chủ đầu tư, là tiền bạc cho nhà thầu. Đẹp là mỹ thuật của công trình. An toàn là chất lượng công trình, là chất lượng môi trường khu vực, là tính mạng người lao động và cả cộng đồng.

Công trình khởi công vào ngày 10 tháng 10 năm 2008, có độ dài 24 tháng. Ngày khởi công, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị thi công dự án 3A phải về đích trước một tháng để chào mừng đại lễ “1000 năm Thăng Long”.

Đến nay, dự án đã thi công được hơn 1/3 thời gian, khối lượng công việc của SMC đã hoàn thành gần 50%. SMC dự kiến sẽ hoàn thành công việc vào khoảng tháng 4/2010, vượt trước tiến độ dự án quy định 6-7 tháng.

Khu vực thi công của SMC, như nhận xét của người dân khu vực đô thị Linh Đàm, mỗi điểm thi công “là một bức tranh thể hiện công việc của ngành xây dựng”. Công việc được hoàn thành qua từng ngày, hình dáng công trình hiện dần, gây niềm tin của người dân vào tương lai phát triển của đất nước. Nếu công ty SUMITOMO tiếp tục phối hợp tốt với tư vấn, chủ đầu tư và chính quyền địa phương như hiện nay, có thể đây sẽ là dự án trọng điểm ở Thủ đô hoàn thành vượt tiến độ.

Ông Tahara còn một điều tự hào nho nhỏ, ông chỉ “khoe” với những bạn bè thân thiết, rằng ông đang “tham gia công tác đào tạo cán bộ nghiệp vụ” cho Việt Nam. Bộ máy của SMC ngoài 10 kỹ sư từ Nhật Bản sang, còn có 85 kỹ sư người Việt cùng làm việc. Số kỹ sư Việt Nam, tuổi đời rất trẻ, đa số họ mới tốt nghiệp đại học, số còn lại tuổi đời chưa quá 30...

Sau 8 tháng cùng làm việc tại dự án 3A, bây giờ họ đã thạo nghề, đặc biệt làm việc tại dự án xây dựng có nguồn vốn ODA theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Mỹ. Mỗi khi triển khai một hạng mục công việc mới, đích thân Giám đốc dự án hướng dẫn từng bước triển khai, yêu cầu của công việc cần đạt được. Những hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu và dễ thực hiện; qua công việc họ thấy tin tưởng vào người lãnh đạo của mình; họ có niềm tin, dự án sẽ hoàn thành vượt tiến độ.

Mới đây, theo đề nghị của TGĐ Tổng công ty Thăng Long, ông đã nhận lời sắp xếp thời gian để truyền đạt miễn phí kiến thức “làm Giám đốc điều hành dự án xây dựng” từ chính kinh nghiệm, 40 năm làm công tác xây dựng của ông đúc rút được, cho các kỹ sư của TCTXDTL. Một nhà báo quen biết ông có hỏi: tại sao ông lại làm công tác đào tạo?

Trong khi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản đã có các dự án đào tạo riêng? ông cười thoải mái và trở nên rất hóm hỉnh: “Tôi hướng dẫn để có những nhân viên thạo nghề; có nhân viên thạo nghề, ắt sẽ có sản phẩm xây dựng tốt. Còn chúng tôi sau này cũng sẽ về nước, 85 nhân viên Việt Nam đã thạo nghề sẽ tiếp tục xây dựng các công trình trên đất nước Việt Nam. Tôi tham gia công tác đào tạo cho ngành xây dựng Việt Nam rồi đấy”.

Nghe các đồng nghiệp người Nhật của ông nói lại, lãnh đạo SMC từ trong nước sang, muốn ông tiếp tục làm Giám đốc điều hành dự án cầu Nhật Tân, nhưng ông lại muốn kết thúc dự án cầu cạn Pháp Vân kéo dài ở tuổi 59, vì đây là công trình kỷ niệm đại lễ “1000 năm Thăng Long”. Ông muốn dự án 3A sẽ thành công tốt đẹp trước khi ông nghỉ hưu theo chế độ; nó là món quà trong cuộc đời xây dựng của ông, ông dành cho Việt Nam.

Nguồn tin: Báo GTVT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Thời tiết

  • °C

Tỉ giá

 
Tháng
Năm 

Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 972

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17001

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4452628

  •  
  •  
  •