Dự án nâng cấp cảng Hải Phòng: Sai phạm tài chính đến 170 tỉ đồng

Thứ bảy - 09/10/2010 11:37
Ngày 8.10, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về cơ bản với nội dung bản kết luận của TTCP tại văn bản 1802/KL-TTCP thanh tra dự án cải tạo, nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn khẩn cấp và giai đoạn II.

Điều đáng nói là, có nhiều sai phạm đã vi phạm những nguyên tắc sơ đẳng nhất và có những dấu hiệu cố ý làm trái.

Dự án cải tạo, nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn khẩn cấp và giai đoạn II (gọi tắt là DA cải tạo, nâng cấp cảng Hải Phòng) là dự án nhóm A sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản, do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, dự án được triển khai từ năm 1995, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn của dự án là 2.432.356.700.000 đồng; thực hiện theo hình thức đấu thầu quốc tế; các nhà thầu trúng thầu là nhà thầu Nhật Bản và Thái Lan. Ban quản lý dự án (BQL DA) cảng Hải Phòng thay mặt Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Theo kết luận của TTCP thì các vi phạm xảy ra trong hầu hết giai đoạn từ chuẩn bị đầu tư, ký hợp đồng, thực hiện đến thanh - quyết toán...

Chất lượng chuẩn bị đầu tư thấp, việc báo cáo nghiên cứu khả thi không chính xác phải điều chỉnh quy mô của dự án. Việc lập hồ sơ mời thầu, tổ chức chấm thầu, năng lực cán bộ chấm thầu hạn chế nên kết quả chấm thầu không chính xác... trong đó vi phạm đáng kể nhất là nhà thầu Nippon Koei (nhà thầu trúng thầu gói thầu tư vấn 2 giai đoạn của dự án, chịu trách nhiệm thực hiện việc khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, lập hồ sơ mời thầu và tư vấn giám sát cho 2 giai đoạn của dự án với tổng giá trị hợp đồng hơn 177,4 tỉ đồng) không tiến hành khảo sát mà chỉ sử dụng kết quả khảo sát về địa hình, địa chất, thuỷ văn... do Cty tư vấn quốc tế Việt Nhật - Vic thuê TEDI lập từ tháng 5.1999 (số liệu đã có trước đó 2 năm) dẫn đến kết quả khảo sát phục vụ thiết kế kỹ thuật thiếu chính xác, nhưng Ban QLDA vẫn chấp nhận thanh toán. 

Hậu quả của việc này là nhiều hạng mục phải điều chỉnh so với thiết kế kỹ thuật được duyệt, tổng giá trị phải điều chỉnh lên hơn 29 tỉ đồng. Ngoài ra, theo xác định của TTCP thì nhà thầu Nippon Koei vừa là nhà thầu tư vấn thiết kế lập hồ sơ mời thầu vừa là nhà thầu giám sát các gói thầu là không đảm bảo tính khách quan. Việc đền bù, giải phóng mặt bằng cũng được xác định là không đúng quy định với tổng số tiền lên đến trên 41 tỉ đồng.

Việc thực hiện gói thầu số 01 giai đoạn khẩn cấp, gói thầu số 01 giai đoạn II được xác định là có nhiều sai phạm gây lãng phí lớn, làm lợi cho nhà thầu, tăng chi phí đầu tư dự án. Cụ thể, Ban QLDA đã ký hợp đồng với Cty TNHH Sahaisant mua 3 tàu lai và 2 xuồng cao tốc với tổng giá trị trên 70 tỉ đồng, nhưng Sahaisant đã giao Nhà máy đóng tàu Tam Bạc gia công, chế tạo 3 tàu lai và hưởng chênh lệch hơn 22,8 tỉ đồng. Điều đáng nói là nhà thầu này giao 3 tàu lai và 2 xuồng cao tốc chậm 300 ngày, căn cứ vào hợp đồng thì nhà thầu Sahaisant bị phạt vi phạm với số tiền lên đến 21 tỉ đồng, nhưng Bộ GTVT vẫn chấp nhận và miễn số tiền phạt cho đơn vị này.

Liên danh giữa hai nhà thầu Nhật khác là Penta - Toa đã giành được hợp đồng thi công cải tạo luồng tàu và xây dựng bến container Chùa Vẽ giai đoạn II. Hợp đồng giữa BQL DA và liên danh này quy định rõ Penta - Toa phải thực hiện 84% giá trị hợp đồng, 16% giá trị hợp đồng do nhà thầu phụ Vinawaco thực hiện, nhưng trên thực tế Vinawaco được giao lại trên 40% giá trị hợp đồng. Liên doanh Penta - Toa được chi phí quản lý gần 16 tỉ đồng. Vinawaco sau đó không thực hiện mà giao lại cho 16 đơn vị khác không nằm trong danh sách nhà thầu phụ được quy định trong hồ sơ mời thầu, hưởng chênh lệch trên 40,3 tỉ đồng. Cục Hàng hải Việt Nam cho đổ chất thải không đúng thẩm quyền, vi phạm Luật Môi trường, làm tăng chi phí của dự án lên trên 24 tỉ đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn chấp nhận thanh toán.

Theo TTCP thì trách nhiệm về các tồn tại sai phạm trên thuộc Ban QLDA cảng Hải Phòng và các cá nhân, đơn vị liên quan trong Bộ GTVT. TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính xử lý số tiền lên đến trên 170,7 tỉ đồng. Yêu cầu Bộ GTVT kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện dự án và báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý. TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành điều tra xử lý đối với các sai phạm trong việc thực hiện gói thầu số 1 giai đoạn khẩn cấp và gói thầu tư vấn, gói thầu số 1 giai đoạn II.  

Tác giả bài viết: Lam Sơn

Nguồn tin: laodong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cảng,hải phòng
Bạn cần đăng nhập thành viên để sử dụng chức năng này

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời tiết

  • °C

Tỉ giá

 
Tháng
Năm 

Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 816

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23696

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4160816

  •  
  •  
  •