Hầm đường bộ và cầu vượt ở VN: lãng phí!

Thứ bảy - 21/11/2009 11:03
Hầm đường bộ trong các đô thị là một giải pháp hết sức cần thiết, không chỉ giúp người đi bộ được an toàn, thuận tiện mà còn giúp giảm bớt ùn tắc do các nút giao cắt nhường đường cho người đi bộ trên các tuyến đường xe cơ giới lưu hành.

Tuỳ theo khả năng, qui mô, mức độ đầu tư mà mỗi nước có những hệ thống hầm đường bộ lớn, nhỏ khác nhau. Nhưng nhìn chung, mục đích chủ yếu của các tuyến đường hầm này là để phục vụ người đi bộ sang đường được an toàn mà không gây ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông trên đường. Với ý nghĩa đó, tất cả mọi công dân đều chấp hành nghiêm chỉnh việc qua đường bằng tuyến hầm đi bộ.

Nếu ai đã có dịp đến Thủ đô Maxcơva, hẳn sẽ thấy hết được tầm quan trọng của các tuyến hầm đường bộ tại đây. Không kể tuyến tàu điện ngầm, có lẽ vào loại lớn nhất thế giới, thì hầm đường bộ ở Maxcơva cũng góp phần quan trọng trong hệ thống giao thông. Thật không thể tưởng tượng nổi nếu giả sử một ngày nào đó thành phố này không có các tuyến hầm đường bộ thì giao thông ở đây sẽ ra sao? Bởi vào giờ cao điểm, những dòng người cứ ùn ùn tuôn lên từ lòng đất. Có cảm giác như lòng đất tại đây được xây dựng như cấu tạo của một tổ kiến(!) với vô số ngách lên xuống trên khắp mặt đất. Chính hệ thống giao thông ngầm này đã làm cho các phương tiện cơ giới lưu thông trên mặt đất luôn được thông thoáng, không ùn, tắc.


Ở các nước Đức, Pháp, các tuyến đường hầm dành cho người đi bộ qua đường cũng được xây dựng hết sức khoa học. Thường tại các điểm như cửa ga, bến tầu, bến xe là nơi lưu lượng người tập trung đông nên hệ thống hầm dành cho người đi bộ cũng lớn. Tại những điểm giao cắt là ngã năm, ngã bảy với nhiều loại phương tiện tham gia giao thông thì hầm đường bộ lại càng được coi trọng. Những con đường này có khi dài cả trăm mét xuyên dưới lòng đất qua các làn xe, tàu điện… chạy nổi phía trên. Cũng có khi chỉ vài mét rồi có cửa trồi lên đến bến đợi một loại phương tiện vận chuyển nào đó nằm giữa dải phân cách rất an toàn, thuận lợi. Nói chung, hệ thống giao thông trong nội đô của các nước châu Âu thường chỉ thấy xây dựng các tuyến đường hầm dành cho người đi bộ muốn qua đường, ít khi thấy có cầu vượt bắc qua. Chỉ trên các tuyến đường cao tốc người ta mới xây dựng các cây cầu vượt cho người đi bộ. Có lẽ tại ở các nước này, toàn bộ các loại dây điện, cáp thông tin… đều được hạ ngầm (ngoại trừ tuyến cáp của xe điện) nên việc một cây cầu vượt đứng nghênh ngang trên đường là không ổn. Điều này khác với ở ta là mọi loại dây nhợ đều được túm tụm, bùng nhùng trên khắp mọi ngõ ngách. Từ đường điện hạ thế, dây điện, điện thoại, cáp thông tin, cáp truyền hình… nói chung là đủ mọi loại hình dịch vụ đều được giăng, mắc trên không.


Mấy năm gần đây, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng. Để đảm bảo an toàn cho khách bộ hành khi qua đường, Hà Nội cũng đã xây dựng các công trình hầm đường bộ và cầu vượt. Thế nhưng thực tế những công trình tốn nhiều công, của này xem ra công năng sử dụng chưa được bao nhiêu. Tại các điểm có cầu vượt cho người đi bộ như đường Giải Phóng, đường Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy… vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày vẫn còn nhiều người băng qua đường giữa các loại xe cộ đang lưu thông. Có vẻ như những cây cầu vượt này vẫn còn xa lạ lắm với rất nhiều người. Cho nên thay bằng việc qua đường một cách thảnh thơi, an toàn trên cầu không làm ảnh hưởng đến ai, thì người ta vẫn cứ chăm chăm lao qua đường giữa các làn xe cộ, bất chấp sự nguy hiểm do tai nạn có thể xảy ra! Đấy là ở những chiếc cầu vượt nổi trên không, còn tình trạng hầm đi bộ chìm dưới đất còn thê thảm hơn.

Các phương tiện truyền thông sau khi ra sức tuyên truyền cho tác dụng, lợi ích của những tuyến hầm đượng bộ và cầu vượt, cuối cùng lại phải lên tiếng vì sự lãng phí tại các công trình này. Điển hình như tại hầm đường bộ Ngã Tư Sở. Đây là công trình trọng điểm góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Tây thành phố. Tuyến hầm đường bộ ở đây sau khi hoàn thành được kỳ vọng là sẽ làm tốt nhiệm vụ giải toả bớt gánh nặng về mật độ giao thông dày đặc tại địa điểm có nhiều tuyến giao cắt.

Thế nhưng thực tế nhiều người dân khi đi qua địa điểm này vẫn "hồn nhiên" băng qua đường mà không cần để ý đến việc đã có một tuyến đường hầm dành cho đi bộ(!) Còn các hầm đường bộ trênđường Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Khuất Duy Tiến…thì hầu như chưa được sử dụng. Một phần do các hầm này không được quản lý tốt dẫn đến tình trạng bị bỏ hoang phế, thành nơi đổ rác hoặc người dân chiếm dụng để bán hàng, để ở…

Mặt khác do người dân còn xa lạ,chưa có thói quen qua đường dưới các tuyến hầm này. Thế là từ sự buông lỏng quản lý, từ "thói quen" chưa quen mà những chiếc hầm đường bộ được đầu tư hàng tỷ đồng trở thành một sự lãng phí dài dài, năm này qua năm khác!

 Đàm Quân-ktdt.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời tiết

  • °C

Tỉ giá

 
Tháng
Năm 

Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 863

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9327

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4215027

  •  
  •  
  •