Phê duyệt quy hoạch GTVT miền Trung

Thứ năm - 17/02/2011 22:21
Phê duyệt quy hoạch GTVT miền Trung

Phê duyệt quy hoạch GTVT miền Trung

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 7/2011/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Dự kiến quỹ đất cho phát triển kết cấu hạ tầng GTVT vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 là 430 km2 chiếm 1,5% so với diện tích toàn vùng (không tính đất dành cho GT trong nội thị thành phố, thị xã). Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/3/2011.

Theo đó, đến năm 2020, nhu cầu vận tải của vùng là 101 triệu tấn hàng hóa và 185 triệu lượt hành khách, với tốc độ tăng bình quân 8,5- 9,5%/năm đối với hàng hóa và 7,5- 8,5%/năm đối với hành khách. Khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển trong vùng là 40- 50 triệu tấn; tốc độ tăng bình quân 15%/năm; khối lượng khách hàng thông qua các cảng hàng không trong vùng 15- 16 triệu lượt hành khách, với tốc độ tăng bình quân 12%/năm.

Quy hoạch sẽ phát triển 5 hành lang vận tải chính của vùng, gồm hành lang ven biển (là một bộ phận của hành lang ven biển Bắc - Nam quốc gia quan trọng nhất cả nước, bám theo tuyến QL1A hiện tại, nối liền các đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, ven biển trong vùng).

Hành lang Đà Nẵng- QL1A - QL9- Lao Bảo; hành lang Đà Nẵng - QL14B - 14D - Nam Giang: 2 hành lang này, ngoài phục vụ nhu cầu vận tải của vùng, còn phục vụ hàng quá cảnh của Lào và Đông Bắc Thái Lan; hành lang Đà Nẵng - Tây Nguyên; hành lang Dung Quất - Tây Nguyên; hành lang Quy Nhơn - Tây Nguyên.

Quy hoạch ưu tiên đầu tư cho các công trình giải quyết mục tiêu kết nối mạng lưới hạ tầng GT, tạo động lực phát triển cho vùng như xây mới các tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Cam Lộ - Túy Loan, nâng cấp mở rộng QL1A, 49, 49B, 24; mở rộng, nâng cấp và đầu tư chiều sâu các cảng biển Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; phát triển Cảng hàng không quốc tế Chu Lai.

Về kết cấu hạ tầng GT, đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống quốc lộ hiện có; hoàn thành tuyến cao tốc Huế - Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Bình Định. Đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống đường tỉnh và mở mới một số tuyến cần thiết, tiếp tục phát triển GTNT với 70% được cứng hóa mặt đường. Hệ thống cảng hàng không từng bước được nâng cấp, mở rộng; hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vào năm 2011... Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GT chú trọng tới các trục dọc đường bộ chính như: hoàn thành xây dựng đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua vùng kinh tế trọng điểm miền Trung dài khoảng 470km, quy mô 4-6 làn xe; QL1A đoạn trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Phong Điền (TT-Huế) đến đèo Cù Mông dài 460km; hoàn thành xây dựng 2 hầm đường bộ qua đèo Phú Gia, đèo Phước Tượng (TT-Huế); Trục đường HCM; Tuyến đường Đông Trường Sơn; Tuyến đường bộ ven biển...

Đối với đường sắt, hoàn thành nâng cấp đường sắt Thống nhất đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia; xây dựng mới các tuyến ĐS nhánh nối từ ĐS quốc gia đến các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế như cảng Chân Mây, cảng Liên Chiểu, khu kinh tế Chu Lai, cảng Dung Quất, cảng Quy Nhơn (Nhơn Hội)...

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Lê Gôn

Nguồn tin: Báo Giao Thông Vận Tải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Bạn cần đăng nhập thành viên để sử dụng chức năng này

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời tiết

  • °C

Tỉ giá

 
Tháng
Năm 

Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn biết gì về NukeViet 3?

  • Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.
  • Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.
  • Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 594

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29435

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4166555

  •  
  •  
  •