TP .Hồ Chí Minh: Thực hiện nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Thứ hai - 23/05/2011 14:12
TP .Hồ Chí Minh: Thực hiện nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông

TP .Hồ Chí Minh: Thực hiện nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Giai đoạn từ nay đến năm 2020, TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông như: Nâng cao hiệu quả công tác thực hiện quy hoạch, phát triển mạnh vận tải hành khách công cộng, hạn chế lưu thông đối với phương tiện giao thông cá nhân...

 

TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm 50 cây cầu mới. Ảnh minh họa

UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP đã có kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX về Chương trình Giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011-2015 tầm nhìn đến năm 2020.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm

Giải pháp đầu tiên được đưa ra là nâng cao hiệu quả công tác thực hiện quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm đã phê duyệt và đang triển khai. Cụ thể, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng đường Vành đai số 2, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, Liên tỉnh lộ 25B, cầu Sài Gòn 2, cầu Phú Long, cầu Rạch Tra, cầu Bình Khánh...; triển khai nhanh các dự án Mở rộng Quốc lộ 50, Đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, xây dựng một phần đường Vành đai 3, đường Vành đai 4.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn; trong đó ưu tiên giải quyết các vướng mắc về thủ tục trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, lập dự án, nghiệm thu công trình... để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn thành công trình và đưa vào khai thác sử dụng.

Điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý

Hàng năm, TP sẽ nghiên cứu tổ chức lại giao thông các khu vực thường xuyên ùn tắc, tổ chức lưu thông một chiều các cặp đường song song trên địa bàn thành phố để nâng cao năng lực lưu thông.

Triển khai mở rộng các hẻm nối thông giữa các tuyến đường để giảm áp lực giao thông cho các tuyến chính và các nút giao thông kết hợp chỉnh trang đô thị, khu dân cư tạo điều kiện cho các tuyến vận tải hành khách công cộng đến từng khu dân cư; xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm chui cho người đi bộ, xe 2 bánh; bố trí hợp lý các vị trí dành cho người đi bộ qua đường nhằm chấm dứt tình trạng băng ngang đường không đúng quy định đặc biệt là trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 22, Xa lộ Hà Nội.

Ngoài ra, TP cũng sẽ triển khai thí điểm các vị trí dừng chờ khác đối với các phương tiện taxi khu vực trung tâm thành phố, xóa bỏ tình trạng bến cóc, xe dù, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, duy tu sửa chữa thường xuyên các tuyến đường trên địa bàn thành phố, không để xuất hiện ổ gà, mặt đường bị biến dạng, thiếu hệ thống tín hiệu giao thông, hệ thống chiếu sáng công cộng bị hư hỏng, hoặc biển báo mờ, bong tróc, ngã. Tiếp tục thực hiện tổ chức đấu thầu công tác quản lý bảo trì hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, nhằm nâng cao chất lượng và trách nhiệm quản lý cơ sở hạ tầng.

TP cũng đã lên kế hoạch bố trí nguồn kinh phí tối thiểu 30 tỷ đồng hàng năm để thực hiện công tác khắc phục điểm đen về tai nạn giao thông, điểm ùn tắc giao thông.

Nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng

Một trong các giải pháp quan trọng khác được TP đưa ra là nâng cao năng lực vận tải và hiệu quả hoạt động của xe buýt, xe khách liên tỉnh, xe taxi; hình thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng liên thông, cơ bản phủ kín trên địa bàn.

Đầu tư đổi mới phương tiện xe buýt phù hợp với đặc tính đô thị, điều kiện đường giao thông trên địa bàn TP. Đồng thời, TP cũng sẽ đề xuất các chính sách hỗ trợ để đầu tư phát triển xe buýt phục vụ người khuyết tật, xe buýt thân thiện với môi trường sử dụng điện, khí gas và các dạng năng lượng khác thay thế xăng dầu.

Triển khai đầu tư xây dựng hoàn tất các đầu mối trung chuyển xe buýt tại bến xe Chợ Lớn, công viên Đầm Sen, bến xe Văn Thánh, Công viên 23 tháng 9, bến xe Củ Chi, bến xe An Sương; bãi hậu cần tại phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức); mở rộng bến xe Quận 8 nhằm thực hiện mục tiêu điều chỉnh luồng tuyến xe buýt theo quy hoạch.

 

Một số chỉ tiêu của TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020:

- Tổng chiều dài đường làm mới đưa vào sử dụng: 210 km.

- Số cây cầu xây dựng mới đưa vào sử dụng: 50 cây cầu.

- Mật độ đường giao thông đến năm 2015 đạt 1,87km/km²; đến năm 2020 đạt 2,17km/km².

- Tỷ lệ đất dành cho giao thông đến năm 2015 đạt 8,18%; đến năm 2020 đạt 12,2%.

- Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đến năm 2015 đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại; đến năm 2020 đáp ứng được 30% nhu cầu đi lại.

- Kìm hãm và giảm dần số vụ ùn tắc giao thông.

- Giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm so với năm liền kề trước đó.

 

Tác giả bài viết: Gia Vi

Nguồn tin: baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Bạn cần đăng nhập thành viên để sử dụng chức năng này

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời tiết

  • °C

Tỉ giá

 
Tháng
Năm 

Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 765

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28429

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4165549

  •  
  •  
  •