Thăng trầm một dự án chiến lược tại TP HCM (kỳ 1)

Thứ năm - 20/08/2009 22:28
Thăng trầm một dự án chiến lược tại TP HCM (kỳ 1)

Thăng trầm một dự án chiến lược tại TP HCM (kỳ 1)

Đại lộ Đông - Tây giải quyết bế tắc của giao thông trong khu vực nội đô, là con đường huyết mạch nối thành phố với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo liên kết chặt giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với tầm quan trọng đó, chính quyền TP HCM nỗ lực đầu tư sức người, sức của vào dự án. Niềm vui đến thật gần khi đầu tháng 9 này, con đường huyết mạch sẽ được thông xe. Hơn bốn năm triển khai dự án, những người trực tiếp thực hiện vui nhiều mà buồn cũng không ít.

Những  nốt trầm

Cách đây 9 năm, ngày 5/7/2000, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án đại lộ Đông - Tây (ĐLĐT). Ngày 31/1/2005, dự án được khởi công trong niềm vui mừng của lãnh đạo và nhân dân thành phố, đặc biệt là giới vận tải đường dài. “Có ĐLĐT, các phương tiện giao thông ra vào cảng Sài Gòn, đi và về các tỉnh miền Đông và miền Tây sẽ không phải đi vào trung tâm thành phố. Rút ngắn ba lần thời gian lưu thông, hàng hóa được giải phóng nhanh hơn, tiết kiệm rất nhiều tiền bạc và thời gian”, bà Phùng Thị Huệ, chủ một doanh nghiệp giao nhận vận tải nhận định.

Khi hoàn thành, đại lộ này sẽ tạo liên kết chặt giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thế nhưng, trong quá trình thực hiện, hàng loạt những sự kiện gây xôn xao dư luận xảy ra xung quanh dự án trọng điểm này. Tháng 8/2008, vài ngày trước thời điểm dự kiến đánh chìm bốn đốt hầm dìm Thủ Thiêm xuống lòng sông Sài Gòn để hình thành đường hầm đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á thì xảy ra sự cố nứt bốn đốt hầm dìm.

Tới tháng 2/2009, người lãnh đạo cao nhất của dự án, ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị khởi tố, bắt tạm giam do lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong bối cảnh đó, các kỹ sư, công nhân của dự án vẫn không bị dao động, hoang mang, mọi người vẫn làm việc với nhịp độ cao nhất.  “Dù dư luận có thế nào, chúng tôi vẫn chỉ tập trung cho công việc với mục tiêu trên hết: hoàn thành dự án đúng tiến độ”, ông Vương Hoàng Thanh, Phó BQL DA ĐLĐT khẳng định.

Hiện, theo báo cáo mới nhất của BQL DA, toàn bộ các gói thầu của dự án đều đạt trên 70% tiến độ. Trong đó, các gói thầu quan trọng như “Xây dựng đường hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm” đạt 78% khối lượng thi công, gói thầu “Xây dựng đường phía Tây và mở rộng đường ven kênh” đạt 95%...

Phố ven sông

Bây giờ, khi đi dọc ĐLĐT, đoạn từ dưới chân cầu Calmette đến cầu Nguyễn Văn Cừ nối liền giữa quận 4 và quận 1, thấy thấp thoáng rìa xanh của những triền cỏ dọc bờ kênh. Cảnh quan này, theo những người dân cố cựu của thành phố là “thay đổi đáng kinh ngạc”. Thay cho những bãi sình lầy rộng lớn, những dãy nhà ổ chuột ven và trên kênh, rạch là một đại lộ hiện đại, hoành tráng dần dần lộ diện. Trên công trường, công nhân đang hối hả thi công với tốc độ cao nhất.

Năm 2015, khi dự án cải thiện môi trường nước khu vực kênh Bến Nghé - Tàu Hủ hoàn thành, những dòng kênh này sẽ trở lại trong xanh như xưa. Có thể tắm được, còn có thể khai thác du lịch dọc tuyến kênh này nữa”, ông Vương Hoàng Thanh dí dỏm. Phác họa bức tranh về một vùng đất trên bến dưới thuyền dọc lưu vực kênh Bến Nghé - Tàu Hủ, ông Thanh hy vọng một khi trục đường này kết nối với đô thị mới Thủ Thiêm, sẽ tạo ra sự giao thoa thật đặc biệt giữa hai không gian kiến trúc: hiện đại và cổ xưa. Đồng thời hình thành một hành lang du lịch đường sông nội đô dọc theo kênh Nhiêu Lộc, tuyến Bến Chương Dương - Hàm Tử - Q8, tuyến từ trung tâm quận 1 kéo dài sang bờ đối diện Thủ Thiêm…

"Tuy nhiên, quá trình thi công tuyến đường ven kênh này cũng vấp phải nhiều trở ngại. “Khi quyết định mở cầu tạm thay cầu chữ Y, cầu Chà Và, người dân khu vực xung quanh phản đối dữ dội. Họ chất vấn đủ kiểu, như tại sao lại chọn vị trí cầu tạm ở chỗ này mà không đặt ở chỗ khác. Lúc đó, chúng tôi giải thích hết sức khéo léo để bà con hiểu, còn khuyến khích người dân góp ý đưa ra phương án đặt cầu tạm khác. Rốt cuộc, không ai đưa ra vị trí dựng cầu tạm nào khác ngoài chỗ chúng tôi đã khảo sát nên bà con vui vẻ chấp hành”, ông Thanh nhớ lại.

Những cây cầu trên tuyến đường này như Nguyễn Văn Cừ, Chữ Y, Calmette, Chà Và đều được thông xe kỹ thuật. Riêng cầu Calmette hoàn thiện được phần cầu chính và thông xe từ trước Tết Nguyên đán. Theo đánh giá của một lãnh đạo quận 4, việc thông xe cầu Calmette cùng cầu Khánh Hội sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông cho cầu Ông Lãnh và cầu Kênh Tẻ hiện quá tải, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía Nam thành phố.

Từng bước, vượt qua những chướng ngại, dự án đang vào giai đoạn nước rút. Tương lai không xa, người dân sẽ được lưu thông trên con đường đẹp và hoành tráng nhất TP HCM.

Nguồn tin: Thu Thảo - Báo Đất Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời tiết

  • °C

Tỉ giá

 
Tháng
Năm 

Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn biết gì về NukeViet 3?

  • Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.
  • Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.
  • Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 579

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17316

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4372886

  •  
  •  
  •