Sửa đi sửa lại vẫn nứt

Thứ năm - 21/10/2010 08:42
Sửa đi sửa lại vẫn nứt

Sửa đi sửa lại vẫn nứt

Mặc dầu mới được tiếp tục sửa chữa, khắc phục để phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long, tuy nhiên, sau sửa chữa, cầu Thăng Long lại xuất hiện các vết rạn nứt. Nguyên nhân của việc mặt cầu tiếp tục rạn nứt là do vật liệu sửa chữa trước đó không đạt yêu cầu. Đây là một trong những nguyên nhân được Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, để phục vụ người dân đi lại trong dịp Đại lễ, trong các đêm từ 24 - 29/9, công tác sửa chữa các vị trí hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long đã được tiến hành với tổng diện tích sửa chữa gần 1.800m2.

Tuy nhiên, mới chỉ sau nửa tháng sửa chữa, hiện nay, lớp bê tông nhựa SMA có một vài vị trí nứt dọc nhỏ và 4 vị trí nứt ngang. Hiện các vị trí này và toàn bộ mặt cầu vẫn tiếp tục được kiểm tra theo dõi thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời.

Chiều 15/10, khi tham gia giao thông trên cầu Thăng Long, nhiều ôtô đã bị xóc mạnh khi đi qua các vết vá và vết nứt. Theo quan sát, ngoài một vài vị trí trên mặt cầu vẫn bị bong bật, mặt cầu tiếp tục xuất hiện những vết nứt dọc nhỏ và vài vị trí nứt cắt ngang bề mặt. Ngoài ra, trên mặt cầu dài hơn 2km này thi thoảng còn xuất hiện hõm sâu 4 - 5cm gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nhà thầu đã chủ động ký hợp đồng mua bổ sung 5.000kg vật liệu Bond coat để tiếp tục sửa chữa các vết nứt và làm nguyên liệu dự phòng.

 Vá vết nứt là bài toán khó vì vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Cuối năm 2009, lo ngại tình trạng xuống cấp làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ an toàn của cầu, Bộ GTVT đã đầu tư gần 100 tỷ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt rộng 16,5m, dài gần 1,7km. Cầu được sửa chữa từ tháng 10/2009 đến ngày 20/12/2009 thì hoàn thành. Tuy nhiên, 2 tháng sau khi thông xe, cây cầu huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài đã xuất hiện hàng loạt vết nứt kéo, tách như ảnh hưởng của hiện tượng co rút với độ mở rộng vết nứt khoảng 3 - 5cm, độ dài trung bình từ 2 - 4m cho mỗi vết nứt. Cho đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công nhà thầu Bảo Quân đã phải vá lại hơn 4.000m2 diện tích mặt cầu bị nứt.

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long từ lúc ban đầu có vẻ đơn giản nhưng đến thời điểm này đang là bài toán khó với các cơ quan trong ngành GTVT. Trước đây, trong các văn bản số 1694/BGTVT-CQLXD ngày 22/3/2010, 2826/BGTVT-CQLXD ngày 5/5/2010 Tổng cục ĐBVN đề nghị Viện KHCN GTVT nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý đảm bảo ổn định lâu dài. Viện KHCN GTVT cũng đã nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp sửa chữa tại cuộc họp ngày 7/7/2010. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã có Thông báo số 294/TB-BGTVT chỉ đạo Viện KHCN GTVT nghiên cứu chi tiết 2 giải pháp chống thấm cho lớp SMA là dùng vật liệu TL-2000 trám phủ và dùng lớp phủ siêu mỏng bê tông nhựa chặt.

Sau khi nghiên cứu, Viện KHCN GTVT đã có văn bản số 709/VKHCN-KQH báo cáo kết quả nghiên cứu. Theo đó thì việc sử dụng giải pháp dùng vật liệu TL-2000 để chống thấm cho lớp phủ SMA là không khả thi do phía Công ty HALIK.LTD -  Israel không đáp ứng được các yêu cầu về việc cung cấp các tài liệu liên quan, quy trình, chỉ dẫn kỹ thuật... để khẳng định khả năng chống bong bật, chống mài mòn dưới tác động của bánh xe, tuổi thọ của TL-2000.

Đối với lớp phủ mỏng BTN polymer có sử dụng nhũ tương polymer để tưới dính bám của hãng Hall Brothers thì sau nhiều buổi làm việc, Viện KHCN GTVT đã có đề cương và dự toán thi công thử nghiệm lớp phủ bê tông nhựa chặt theo công nghệ và thiết bị của Công ty Hall Brothers gửi kèm theo Văn bản số 709/VKHCN-KQH. Tổng Cục đã có văn bản báo cáo Bộ xin ý kiến chỉ đạo tại các Văn bản số 1791/TCĐBVN-CQLXDĐB ngày 2/8/2010; số 1921/TCĐBVN-CQLXDĐB ngày 10/8/2010.

Tuy nhiên, các giải pháp trên mới đảm bảo mục tiêu chống thấm nước xuống lớp phủ SMA, còn giải pháp tăng cường độ dính bám giữa lớp SMA và lớp chống eliminator hiện nay vẫn đang tiếp tục nghiên cứu. Giải pháp chống thấm trên lớp SMA chỉ có hiệu quả khi bản thân lớp SMA phải được xử lý đảm bảo ổn định.

Để sớm có giải pháp xử lý đảm bảo độ ổn định lâu dài của lớp phủ mặt cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo để Viện KHCN GTVT tiếp tục nghiên cứu giải pháp xử lý lâu dài hoặc mời thêm các chuyên gia, đơn vị trong, ngoài nước cùng nghiên cứu.

Tác giả bài viết: Trọng Hoàng

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: Nứt cầu,Thăng Long
Bạn cần đăng nhập thành viên để sử dụng chức năng này

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời tiết

  • °C

Tỉ giá

 
Tháng
Năm 

Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 14


Hôm nayHôm nay : 969

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 27017

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4164137

  •  
  •  
  •