Đến 2015, Hà Nội sẽ hết tắc đường?

Thứ ba - 12/07/2011 16:50
Đến 2015, Hà Nội sẽ hết tắc đường?

Đến 2015, Hà Nội sẽ hết tắc đường?

Với mức kinh phí 7 tỷ USD dùng để xây dựng hạ tầng và đường giao thông Hà Nội, liệu nạn ùn tắc giao thông sẽ được giải quyết vào năm 2015 như mong đợi?

Mới đây, để từng bước giải bài toán ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có đề án với nguồn kinh phí hơn 7 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông Hà Nội (giai đoạn 2011-2015). Với khoản kinh phí khổng lồ, Hà Nội đặt mục tiêu đầu tư cơ bản hạ tầng khung hiện đại; kết nối các đô thị vệ tinh với khu vực trung tâm, góp phần giãn mật độ dân cư và phục vụ xây dựng nông thôn mới; đa dạng hóa các loại hình, phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân; đầu tư xây dựng một số công trình giao thông cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị…

Theo TS Khuất Duy Hùng, Trưởng bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, ĐH Giao thông vận tải Hà Nội, xe máy không phải là nguyên nhân chính gây tắc đường tại Hà Nội. 90% tại nạn giao thông liên quan tới xe máy, nhưng phân tích TNGT làm chết người nhiều lại là do ô tô, chứ không phải xe máy. Hơn nữa, đặc trưng của Hà Nội có rất nhiều ngõ ngách, dân cư sống chủ yếu trong đó, xe máy là phương tiện đi lại hữu hiệu nhất.

Cùng quan điểm với TS Hùng, ThS Lê Thế Vinh, Phó Viện trưởng viện quy hoạch xây dựng Hà Nội giả định rằng, sau một đêm, chỉ cần ba chiếc xe máy tạo thành một chiếc ô tô, thì Thủ đô sẽ tắc cứng, "Chúng ta thậm chí còn phải cảm ơn xe máy, vì ban ngày nhìn đông đúc thế nhưng đêm về, mọi chiếc xe đều có thể tự lo được chỗ đậu cho mình chứ không như ô tô, TP phải lo chỗ đỗ xe".
 

Nạn ùn tắc giao thông sẽ được giải quyết vào năm 2015 như mong đợi?


Theo ông Vinh, nạn ách tắc giao thông diễn ra không phải do Hà Nội thiếu quy hoạch đối với mạng lưới giao thông mà là do hệ thống giao thông đô thị bị quá tải trước tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ gia tăng dân số quá nhanh. Ngoài ra, tình trạng hạ tầng giao thông ở vùng ven Thủ đô đã không theo kịp quá trình đô thị hóa. "Từ lúc quy hoạch, có khi phải mất tám năm để một con đường hình thành trong thực tế" - ông Vinh dẫn giải. Vì vậy, nâng cấp hạ tầng giao thông không phải là vấn đề có thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Tuy vậy, các chuyên gia đều cho rằng, xe máy là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay tại Hà Nội. Vì thế, xe máy vừa cần chuyển sang dùng loại xăng thân thiện với môi trường vừa cần phải loại bỏ dần, để người dân làm quen với các loại hình giao thông công cộng.

Để phát triển hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội không phải là chuyện đơn giản. Hai hình thức vận tải công cộng duy nhất tại Thủ đô là xe bus và taxi, trong đó xe bus mới đảm nhiệm được 9% nhu cầu đi lại của người dân nên ách tắc giao thông là điều khó tránh khỏi. Tiếp đến là vấn đề làm sao thuyết phục người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, khi mà mức chi phí cao hơn so với việc sử dụng xe máy.

Ông Vinh cũng phân tích thêm, việc xây dựng đề án phát triển giao thông vận tải của Thủ đô 5 năm tới là cần thiết. Tuy nhiên, với hàng loạt những công trình lớn định triển khai trong 5 năm tới thì tham vọng quá lớn. Nhiều tuyến đường Hà Nội đã triển khai nhiều năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thành, nay lại triển khai thêm một loạt các dự án liệu có khả thi. Vì thế, ông Vinh đề nghị, để tránh đầu tư dàn trải và có quá nhiều dự án phải triển khai một lúc, trong 5 năm tới, Hà Nội nên đặt mục tiêu xây dựng xong 4 tuyến đường vành đai. Ông Vinh nhận định: "5 năm tới Hà Nội chưa thể giãn dân trong khu vực nội đô ra các khu vực mới mở để giảm ùn tắc ngay theo đề án Quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2020, do vậy cần tập trung xây dựng các tuyến đường vành đai trước, vì đây mới là các trục đường giúp giảm tải cho khu vực nội đô". Ngoài việc tập trung vào các tuyến đường vành đai và nội đô, Hà Nội cần phải kiểm soát sự gia tăng của phương tiện: taxi, xe tải… Nếu không công sức làm đường sẽ là vô ích.

Còn theo TS Hùng, trong 5 năm tới, giao thông Hà Nội chỉ cần 3,5 tới 5 tỷ USD, quan trọng là tìm các dự án đầu tư trọng điểm để làm và phải làm được chứ không phải là những dự án trên giấy. Đến năm 2015 để giải quyết những vấn đề giao thông đô thị, Hà Nội cần làm một số công việc quan trọng. Trước hết, tập trung xử lý tất cả nút thắt cổ chai từ vành đai 3 trở vào; thông cầu Nhật Tân, thông đường 32; đầu tư nâng cấp hệ thống điều khiển giao thông Hà Nội để có thể phân luồng từ xa. Tiếp đó, cả TP cần dồn sức để hoàn thành trọn vẹn một tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời, TP có chính sách thực hiện thành công việc kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là ôtô con (cả đi lẫn đỗ) từ vành đai 3 trở vào.

Cần xác định một ngày tối đa bao nhiêu xe được chạy trên mạng lưới giao thông từ vành đai 3 trở vào, để có được vận tốc trung bình trong giờ cao điểm từ 15-20 km/h. Có rất nhiều cách để kiểm soát như cấm dừng đỗ, thu phí... Theo ông Hùng, sẽ rất khó cho Hà Nội nếu xây quá nhiều điểm đỗ trong nội thành. Do vậy, trong 5 năm chỉ cần làm được năm điểm đỗ bên trong vành đai 3 thì đã là thành công.

Nói về nạn tắc đường tại Hà Nội, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng do chúng ta chưa có một tầm nhìn xa, một quy hoạch tổng thể vừa mang tính dài hơi, vừa sát với thực tế. Hà Nội vẫn chưa có một công trình nghiên cứu chính thức nào về thực trạng giao thông, đặc biệt là giao thông ở nội đô như xác định số người tham gia giao thông, tốc độ phát triển đô thị, phương tiện đang lưu thông hay mô hình phát triển dân cư có ảnh hưởng như thế nào đối với giao thông... Khi nghiên cứu cụ thể sẽ xác định được mô hình giao thông ở Hà Nội hiện đã chuẩn chưa, nếu chưa buộc phải điều tiết đưa về chuẩn. Nếu không có những hoạch định cụ thể, thì tắc đường còn là vấn nạn của Thủ đô, kể cả có rót 7 tỷ USD hay nhiều hơn con số này vào việc phát triển giao thông ở Hà Nội, bởi cũng như khi cơ thể phát bệnh, chúng ta phải tìm được nguyên nhân, bắt trúng "bệnh" thì việc chữa trị mới có kết quả.

Tác giả bài viết: Xuân Thanh

Nguồn tin: Báo pháp luật và xã hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Bạn cần đăng nhập thành viên để sử dụng chức năng này

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời tiết

  • °C

Tỉ giá

 
Tháng
Năm 

Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 886

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16915

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4452542

  •  
  •  
  •