Cầu Thuận Phước (Đà Nẵng): Từ ý tưởng đến hiện thực

Thứ bảy - 15/08/2009 02:55
Cầu Thuận Phước (Đà Nẵng): Từ ý tưởng đến hiện thực

Cầu Thuận Phước (Đà Nẵng): Từ ý tưởng đến hiện thực

Cây cầu như bước ra từ trong huyền thoại, vắt qua sông Hàn nơi tiếp giáp cửa biển. Từ mọi góc độ, cầu Thuận Phước có dáng vẻ hiện đại, lộng lẫy và quyến rũ. Hàng ngày dòng người và xe cộ qua cầu tấp nập đã khẳng định được tính hiệu quả, tầm quan trọng và ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội của cây cầu đối với sự phát triển thành phố biển lớn nhất miền Trung này.

Đà Nẵng được đánh giá là một thành phố năng động và có tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng dẫn đầu trong cả nước. Nếu như hơn 10 năm trở về trước, khu vực phía đông sông Hàn, thuộc quận Sơn Trà có dân cư thua thớt, nghèo nàn với những khu nhà chồ lụp xụp thì sau khi cầu quay sông Hàn - do Công ty Cổ phần Tư vấn XDCT 533 (TECCO 533) thiết kế được xây dựng, khu vực này đã thay da đổi thịt, vươn mình trở thành một trong những trung tâm du lịch với những dãy phố, biệt thự, khách sạn sang trọng của thành phố.

Song song đó là việc xây dựng, phát triển thêm các trục giao thông huyết mạch như đường Nguyễn Tất Thành, đường Sơn Trà - Điện Ngọc đã tạo thành hệ tuyến liên hoàn ven biển Đà Nẵng, mở ra khả năng khai thác tiềm năng du lịch không những chỉ riêng Đà Nẵng mà cho cả các địa phương lân cận như Hội An, Thừa Thiên - Huế...

Tuy nhiên hai trục này vẫn không thể kết nối với nhau được do bị cách trở bởi cửa sông Hàn. Sự “ngắt quãng” này đã hạn chế khả năng khai thác hai tuyến đường Nguyễn Tất Thành và Sơn Trà - Điện Ngọc.

Xuất phát từ trăn trở đó, năm 2002, ông Dương Viết Roãn, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty XDCTGT5 (lúc bấy giờ là Giám đốc TECCO 533) đã đề xuất với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về sự cần thiết phải xây dựng một chiếc cầu ngay tại cửa sông Hàn. Chiếc cầu này không những nối liền tuyến ven biển Đà Nẵng mà còn tạo nên một điểm nhấn kiến trúc độc đáo ngay tại cửa biển mà ít nơi có được. Ý kiến đề xuất này đã được lãnh đạo thành phố chấp thuận.

Để lựa chọn vị trí xây dựng cầu thích hợp, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy - nguyên là Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã cùng với các kỹ sư của TECCO 533 bỏ ra không ít thời gian thị sát cả hai bên bờ sông Hàn, thậm chí lên cả núi Sơn Trà để có độ cao quan sát chọn lựa. Mục tiêu được đặt ra là cây cầu phải có vị trí ấn tượng nhất và ngắn nhất nằm ngay cửa ngõ hải cảng Đà Nẵng.

 

Ngoài đáp ứng yêu cầu mỹ quan du lịch, phương án tuyến phải đi qua Khu công nghiệp nhằm gắn với lợi ích kinh tế và không bị lạc lõng. Rất nhiều phương án tuyến được báo cáo, điều chỉnh... để đi đến thống nhất lựa chọn.

Phương án tuyến Thuận Phước được UBND thành phố Đà Nẵng lựa chọn có vị trí ngay cửa sông Hàn, nối liền hai trục đường ven biển Liên Chiểu - Thuận Phước (tức đường Nguyễn Tất Thành) và Sơn Trà - Điện Ngọc với chiều dài dự kiến 655 mét cho phần cầu chính và 600 mét cho phần cầu dẫn mỗi bên.

Quan điểm thiết kế lúc này là kết cấu cầu phải thuộc loại hiện đại, tạo được điểm nổi bật; không đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp; công nghệ tiên tiến, nhưng phải từng được áp dụng trên thế giới để đảm bảo tính khả thi. Các KSTK của TECCO 533 đã đưa ra 3 phương án kết cấu thông dụng cho cầu chính là: cầu treo dây văng, cầu treo dây võng và kết cấu vòm. Riêng cầu dẫn có kết cấu cầu dầm BTCT liên tục. Để đạt được mục tiêu “kết cấu thông thường nhưng phải lạ”, các KSTK đã chú ý kiểu dáng kiến trúc từng chi tiết của tháp cầu, mố neo, dầm hộp...

Việc thiết kế được áp dụng công nghệ tạo hình 3 chiều. Công nghệ này đã giúp cho Hội đồng xét duyệt xem xét một cách trực quan các đường nét kiến trúc của công trình trong tương lai. Theo phương án cầu treo dây văng thì tổng chiều dài cầu là 1.890 mét. Trong đó nhịp chính dây văng gồm 3 nhịp dài 690 mét; dầm dự kiến bằng BTCT DƯL, có tiết diện hình hộp; trụ tháp BTCT dạng chữ H hoặc chữ A. Theo phương án cầu vòm liên tục thì tổng chiều dài cầu là 1.710 mét.

Trong đó nhịp chính dạng vòm liên tục 5 nhịp dài 613 mét, gồm 3 nhịp thông thuyền và 2 nhịp biên. Kết cấu nhịp chính bằng dầm thép hợp kim liên tục, thi công theo phương pháp lắp hẫng từ hai trụ vào giữa. Còn theo phương án cầu treo dây võng thì tổng chiều dài cầu là 1.855 mét.

Trong đó, nhịp chính dây võng liên tục 3 nhịp dài 655 mét (125m+ 405m+125m). Do chiều dài nhịp lớn, để giảm tải, kết cấu nhịp chính dự kiến dùng dầm hợp kim có tiết diện hình hộp, trong hộp có nhiều vách ngăn để tạo độ cứng cho hộp, hai bên cánh hộp có cấu tạo dạng vát để ổn định khí động học.

Kết cấu trụ tháp chính dạng cổng bằng BTCT với phác thảo mặt phẳng nhiều đường cong, tạo kiến trúc bằng các lồng kính và các chi tiết inox và nhôm. Hệ neo là kết cấu khung trọng lực trên hệ móng giếng chìm. Mố neo cũng được phác thảo mặt phẳng nhiều đường cong kiến trúc đẹp.

Qua trình bày 3 phương án nói trên của TECCO 533, UBND thành phố Đà Nẵng đã chấp thuận phương án cầu treo dây võng.

Lựa chọn được phương án tuyến hợp lý, kiến trúc độc đáo đã khó, việc triển khai thực hiện thiết kế kỹ thuật lại khó hơn. Với kết cấu khẩu độ nhịp chính lên đến 405 mét, có thể nói đây là cầu dây võng có khẩu độ nhịp lớn nhất khu vực hiện nay. Ông Dương Viết Roãn trực tiếp làm Chủ nhiệm dự án đã cử 2 cán bộ sang Trung Quốc học tập về công nghệ.

Đồng thời đầu tư phần mềm tính toán kết cấu RM2000 của áo, máy toàn đạc điện tử có độ chính xác cao phục vụ công tác khảo sát và định vị hệ thống mốc mạng... Qua hơn 6 tháng triển khai với sự trợ giúp của Viện Thiết kế Cầu đường số 2 (Trung Quốc), TECCO 533 đã hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật cầu Thuận Phước, được Cục Giám định và QLCL CTGT phối hợp với Công ty LAP (Cộng hòa LB Đức) thẩm định và được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Để thi công dự án này, UBND thành phố Đà Nẵng đã thành lập Ban chỉ đạo điều hành và huy động 7 nhà thầu xây dựng có uy tín. Trong đó có 5 nhà thầu Việt Nam và Trung Quốc cùng một số nhà thầu phụ khác. Riêng TECCO 533 cũng thành lập một tổ dự án để thực hiện chế độ giám sát của tác giả, kịp thời giải quyết những phát sinh kỹ thuật tại hiện trường.

Do tính chất công nghệ đặc biệt mới nên quá trình thiết kế và thi công có không ít khó khăn. Trong đó khó khăn nhất là về tiêu chuẩn thiết kế và công nghệ thi công. Một số kết cấu mà tiêu chuẩn hiện hành Việt Nam không có nên phải sử dụng tiêu chuẩn ngước ngoài, đa số là của Trung Quốc. Một số tiêu chuẩn khác như lớp phủ mặt cầu trên dầm thép, công nghệ lắp ráp cáp chủ, dầm thép, các định mức xây dựng... cũng còn là điều mới mẻ.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Trung Nhân, Giám đốc TECCO 533, qua dự án này các KSTK của Công ty nói riêng và các kỹ sư có liên quan đến dự án nói chung đã tiếp cận, làm chủ hoàn toàn công nghệ cầu treo dây võng khẩu độ lớn và dầm BTCT DƯL liên tục đúc trên đà giáo. Nhất là công nghệ đổ bê tông 1 lần trên toàn mặt cắt; làm chủ được công nghệ tính toán dầm BTCT liên tục bằng RM2000 của hãng TDV (áo); nắm được yêu cầu tính toán, chi tiết các kết cấu mới, khá phức tạp như cọc khoan nhồi đường kính lớn, giếng chìm, mố neo khổ lớn, dầm hộp thép... và đặc biệt là việc mạnh dạn liên danh liên kết với các đối tác có trình độ để tạo ra các sản phẩm có công nghệ cao và phức tạp.

Đến nay, cầu Thuận Phước đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Cây cầu như bước ra từ trong huyền thoại, vắt qua sông Hàn nơi tiếp giáp cửa biển. Từ mọi góc độ, cầu Thuận Phước có dáng vẻ hiện đại, lộng lẫy và quyến rũ. Hàng ngày dòng người và xe cộ qua cầu tấp nập đã khẳng định được tính hiệu quả, tầm quan trọng và ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội của cây cầu đối với sự phát triển của thành phố biển lớn nhất miền Trung này.

Bài, ảnh: Trần Trình Lãm, Dương Hằng Nga

Nguồn tin: Báo Giao Thông Vận Tải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 289

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33191

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4498052

  •  
  •  
  •