Giải quyết vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng: Phải bám sát dân

Chủ nhật - 14/11/2010 20:06
Cuộc họp liên ngành của tỉnh Lào Cai được tổ chức hôm 4/10/2010 để bàn hướng giải quyết

Cuộc họp liên ngành của tỉnh Lào Cai được tổ chức hôm 4/10/2010 để bàn hướng giải quyết

Như VEN đã đăng ở bài viết trước đề cập tới những khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn 1) đoạn qua xã Tân An, Tân Thượng, huyện Văn Bàn (Lào Cai). Trong phần tiếp theo này xin được cung cấp thêm thông tin về diễn biến và những giải pháp đã thực hiện nhằm đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ.
Chính quyền địa phương lên tiếng
Ngay từ khi xảy ra sự việc vào ngày 2/7/2010 chính quyền địa phương đã biết nhưng vào cuộc chưa quyết liệt, chưa bám sát dân để có giải pháp kịp thời. Cuộc họp liên ngành ngày 4/10/2010 do Sở Tài nguyên và Môi trường (Lào Cai) chủ trì bao gồm đại diện lãnh đạo các Sở: Tài chính, Xây dựng, Giao thông, Ban quản lý dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc của tỉnh Lào Cai, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, huyện Văn Bàn đã bàn giải pháp đối với vấn đề vướng mắc của người dân tại xã Tân An và Tân Thượng. 100% ý kiến nhất trí không điều chỉnh giá đền bù. Đại diện các Sở khẳng định căn cứ vào đối tượng áp dụng và phương pháp xác định giá đất đền bù trên địa bàn tỉnh Lào Cai là hoàn toàn phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh, phù hợp với khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước khi được giao đất và tuân thủ theo đúng các quyết định: số 68/2007/QĐ-UBND ngày 14/9/2007 quy định về giá bồi thường và hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và quyết định 66/QĐ-UBND ngày 30/12/2008 quy định về các giá loại đất, phân hạng đất, phân vùng đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Giá đất được xây dựng trên cơ sở tính toán khả năng đóng góp nghĩa vụ tài chính của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đối với nhà nước (giá đất thấp thì việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước thấp, giá đất cao thì việc thực hiện nghĩa vụ tài chính cao), hay được hiểu là giá đất được xây dựng trên cơ sở tính toán hài hòa về quyền lợi và nghĩa vụ giữa nhà nước và người sử dụng đất.
Đồng thời giá đất mà tỉnh Lào Cai xây dựng hoàn toàn phù hợp với quy định tại Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 (gọi tắt là NĐ 188) , phạm vi áp dụng được căn cứ các điều 33, 34, 35, 39 và 40 của Luật Đất đai năm 2003. Theo đó, tại Điều 2 nghị định 188/2004/NĐ-CP quy định giá đất do UBND tỉnh quyết định và phương pháp xây dựng giá đất phải dựa trên các căn cứ như: thu nhập thuần túy thu được hàng năm trên 1 đơn vị diện tích so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm bình quân một năm tính đến thời điểm xác định giá đất; Điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội của tỉnh (không tính riêng cho khu vực nhất định) và thu nhập bình quân của các hộ gia đình cá nhân; Đối với đất nông nghiệp giá đất được tính dựa vào hạng đất đã được phân hạng để tính thuế trước đây trên địa bàn toàn tỉnh; Khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước khi được giao đất, cho thuê đất, nộp các loại thuế khi sử dụng đất và nộp các loại phí khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cũng như căn cứ vào khung giá đất do Chính phủ quy định tại Nghị định 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004.
Đối với vấn đề bồi thường hỗ trợ tái định cư thì được thực hiện nghiêm túc và đối chiếu theo Điều 28,29 Nghị định 197/2004/ NĐ-CP ngày 3/12/2004 về mức bồi thường hỗ trợ tái định cư cho người mất đất sản xuất nông nghiệp. Theo Nghị định 197 thì người dân bị mất từ 30% tổng diện tích đất nông nghiệp trở lên sẽ được hỗ trợ để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên căn cứ vào điều kiện thực tế và khả năng tài chính của địa phương, tỉnh đã có chính sách đối với người dân mất từ 10% diện tích đất nông nghiệp trở lên cũng đã vào diện được hỗ trợ ổn định đời sống. Đặc biệt để khuyến khích người dân sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, tỉnh có chính sách hỗ trợ thêm 2000đ/m2 đất cho hộ gia đình nào sớm bàn giao mặt bằng. Ngoài ra đây là dự án sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nên ngoài các mức hỗ trợ đền bù theo quy định của nhà nước thì người dân còn được hưởng các chính sách ưu đãi hỗ trợ khác như: hỗ trợ đào tạo chuyển đổi việc làm, chuyển đổi chỗ ở, hỗ trợ gia đình goá phụ, bà con là người dân tộc,…Như vậy nhìn tổng thể cùng với những mức hỗ trợ thêm của tỉnh nằm ngoài quy định của nhà nước thì người dân ở vùng dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua là được lợi rất nhiều so với những người dân nằm trong các vùng dự án khác.
Chính vì vậy, quan điểm của tỉnh Lào Cai là không điều chỉnh giá đất, bởi theo ông Phạm Đức Thuận - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai thì “nếu điều chỉnh giá đất cho hai xã Tân An, Tân Thượng theo hình thức đất giáp ranh (theo Nghị định 188 thì giá đất tại khu vực giáp ranh giữa các tỉnh không chênh lệch nhau quá 20%) sẽ gây ra làn sóng yêu cầu điều chỉnh giá đất giáp ranh tại các khu vực còn lại của cả tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và sau đó là các dự án khác trên phạm vi cả tỉnh. Hiện trên địa bàn Lào Cai còn rất nhiều dự án khác đang triển khai và thực hiện rất thành công, giúp kinh tế của tỉnh tăng trưởng đáng kể, nếu điều chỉnh giá đất sẽ gây ra tình trạng khiếu kiện tập thể kéo dài, mất trật tự an toàn xã hội và sẽ không thể giải quyết được. Hình thức hỗ trợ thêm thông qua thưởng bàn giao sớm hay hỗ trợ gia đình hoàn cảnh khó khăn, người có công, người dân tộc, gia đình neo đơn… là phù hợp với điều kiện của tỉnh Lào Cai, tính trên tổng số tiền được đền bù không phải là thấp, tuy nhiên chúng tôi sẽ chỉ đạo Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Văn Bàn tổng hợp tổng số tiền người dân được nhận để có con số chính xác. Từ đó làm cơ sở, căn cứ để so sánh với các dự án khác, hoặc so sánh với các địa phương giáp ranh thuộc địa phận Yên Bái để tuyên truyền cho người dân nhận thức đúng, đầy đủ chính sách pháp luật của nhà nước cũng như các chính sách ưu đãi của Tỉnh Lào Cai”.
Còn về vấn đề người dân gây cản trở nhà thầu thi công, thì ông Thuận cho đây là hành vi vi phạm pháp luật của người dân do không am hiểu pháp luật, người dân có thể kiện khi thấy quyền lợi của mình không đảm bảo nhưng không được phép cản trở và bắt giữ cán bộ của nhà thầu. Hiện tại theo đề xuất của đại diện các ngành thông qua cuộc họp ngày 4/10 vừa qua thì sẽ làm biển báo “không nhiệm vụ cấm vào khu vực thi công” tại các điểm thi công, tiếp đó sẽ đề xuất với Tỉnh để bổ sung lực lượng an ninh trật tự, công an tại các Tổ tuyên truyền đã được thành lập trước đó để theo dõi, nắm bắt tình hình, nhưng trước mắt phải đẩy mạnh công tác tăng cường tuyên truyền giáo dục người dân, đưa ra những quy định cụ thể về chính sách đất đai mà địa phương áp dụng, những lợi ích mà người dân được hưởng do dự án mang lại để người dân hiểu và chấp hành.
Trao đổi về mức giá chênh lệch giữa hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai, ông Thuận cũng cho rằng “thiếu sót chính là công tác tuyên truyền còn yếu, bởi bà con chưa hiểu rõ là bà con đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do vậy khi đền bù Nhà nước căn cứ vào mục đích sử dụng đất tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu là đất rừng thì giá đền bù được quy định rất rõ ràng là đền bù theo đúng khung giá đất rừng do Chính phủ quy định tại NĐ 188/2004/ NĐ-CP ngày 16/11/2004, như vậy chúng tôi áp giá theo đất rừng sản xuất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn tại Yên Bái, tuy cũng là đất rừng nhưng người dân họ trồng sắn và chưa được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, như vậy họ áp mức giá đền bù theo hiện trạng sử dụng đất đối với cây hàng năm khác, đó là lý do tại sao có sự chênh lệch về giá đền bù của hai địa phương giáp ranh.
Mặc dù công tác thực hiện áp giá, đề bù giải phóng mặt bằng được các cấp, ngành của Lào Cai thực hiện khá bài bản theo đúng quy trình của pháp luật như: chính quyền địa phương họp và thông báo với dân khi dự án đi qua, chỉ số mốc địa giới đền bù, mức giá đền bù và xin ý kiến của nhân dân, sau đó niêm yết mức giá, mức hỗ trợ, số hộ, số thửa đất, diện tích đất, loại đất bị lấy, tài sản, vật nuôi, cây trồng cùng mức giá đền bù… công khai có biên bản của chính quyền xã, trưởng thôn, đã nhận được sự đồng tình nhất trí cao của người dân, đại đa số người dân đã nhận đủ tiền và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, chỉ một chút lơ là của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền về pháp luật đất đai, những chính sách mà tỉnh áp dụng cũng như không nắm bắt tình hình biến động của dân cư đã dẫn đến gián đoạn thi công một cách đáng tiếc. Đến nay tình hình đã ổn định, bước đầu nhà thi công đã có thể quay trở triển khai trên tuyến với chiều dài 8,6km, còn hơn 2km nữa vẫn đang bị đình trệ (tính đến ngày 12/11/2010). Sự việc thực sự là bài học quý cho các địa phương trong quá trình triển khai đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ cho công tác phát triển kinh tế./.

Tác giả bài viết: Thu Hường

Nguồn tin: Báo kinh tế việt nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn biết gì về NukeViet 3?

  • Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.
  • Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.
  • Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 4614

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46600

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4578502

  •  
  •  
  •