Rộng mở cơ hội đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội

Thứ tư - 29/12/2010 15:49
Rộng mở cơ hội đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội

Rộng mở cơ hội đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội

Cùng với việc mới đây Bộ GTVT có Tờ trình số 8353/TTr-BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội và một loạt các văn bản liên quan của Chính phủ, các bộ, ngành và UBND thành phố Hà Nội thì cơ hội để đầu tư tuyến vành đai này trong thời gian tới là hết sức rộng mở...

Từ đầu năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng đường Vành đai 4 Hà Nội, đoạn từ QL32 đến QL 6 (dài khoảng 20km) theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao). Thủ tướng giao Bộ GTVT xem xét cụ thể về hướng tuyến, quy mô để phù hợp với quy hoạch giao thông Thủ đô trong tương lai. Trước đó, Bộ Xây dựng đã có công văn ủng hộ chủ trương triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến này.

Sau đó, tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về kế hoạch, tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4, UBND thành phố Hà Nội cho biết, 20km đầu tiên của đường Vành đai 4 (tuyến đường nối QL6 với QL 32) sẽ được giao cho nhà thầu Him Lam thực hiện và dự kiến khởi công vào tháng 10/2010. Tuy nhiên, cho đến nay do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tuyến đường vẫn chưa được khởi động.

Mới đây nhất, Bộ GTVT có Tờ trình 8353/TTr-BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ, đây là văn bản được xem là khá chi tiết về quy hoạch và kế hoạch huy động vốn triển khai xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội. Thực hiện quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai lập dự án đầu tư đường Vành đai 4- vùng Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, việc lập dự án cho toàn tuyến không còn cần thiết do dự án có quy mô quá lớn, không thể đầu tư cho toàn bộ tuyến một lần trong điều kiện hạn chế như hiện nay. Hơn nữa, xét cho từng đoạn tuyến trên đường Vành đai 4 cũng có nhu cầu đầu tư, hình thức đầu tư và phương án đầu tư khác nhau.

Trong thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các chủ đầu tư thực hiện đầu tư từng đoạn. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị không phê duyệt dự án đầu tư mà chuyển sang lập quy hoạch chi tiết, trong đó tập trung xác định quy mô, hướng tuyến, tiêu chuẩn kỹ thuật và phân chia thành các dự án thành phần ưu tiên đầu tư trên địa bàn từng tỉnh, thành phố.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu vốn đầu tư cho toàn bộ dự án lên tới gần 72.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 38.420 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 12.444 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự án sẽ được huy động bằng nhiều hình thức, gồm vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn ngân sách địa phương, vốn từ khai thác quỹ đất, vốn tư nhân...

Với các dự án không có khả năng thực hiện đầu tư theo hình thức BT, BOT, sẽ giao các Bộ KH- ĐT, Tài chính phối hợp với Bộ GTVT và các địa phương cân đối phân bổ ngân sách hàng năm, huy động vốn ODA và các nguồn vốn khác để đầu tư.

Nhiều chuyên gia cho rằng đây là phương án huy động vốn tối ưu cho đường Vành đai 4, bởi nếu chỉ dựa vào nguồn vốn BT và khai thác quỹ đất thì rất khó huy động đủ vốn. Hơn nữa, quỹ đất hiện nay của Hà Nội đang dần thu hẹp và diện tích đất chiếm dụng của đường Vành đai 4 rất lớn nên triển khai dự án hoàn toàn đổi đất lấy hạ tầng là không khả thi.

Do đó, bên cạnh nguồn vốn của các nhà đầu tư tư nhân, khai thác quỹ đất thì trong quá trình triển khai cần huy động thêm nhiều nguồn vốn khác, kể cả huy động vốn theo hình thức PPP. Đơn cử cho việc làm này là vào trung tuần tháng 11/2010, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục có Công văn số 9370/UBND - KH&ĐT, gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đoạn từ QL1B đến chân cầu Mễ Sở và cầu Mễ Sở.

Theo đó, đoạn từ QL32 đến QL6 và đoạn từ QL6 đến QL1B sẽ thực hiện theo hình thức hợp đồng BT. Các đoạn còn lại đi qua thành phố đang được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP, trong đó ưu tiên đoạn từ QL32 qua sông Hồng nối với QL2 đến QL3 mới.

Tác giả bài viết: Đức Thắng

Nguồn tin: giaothongvantai.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 1150

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 37678

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4569580

  •  
  •  
  •