"Hà Nội làm được theo quy hoạch 1988 đã quá vinh dự!"

Thứ năm - 24/03/2011 11:26
“Hiện đã có 6 cây cầu bắc qua sông Hồng. Hơn nữa, thành phố còn 11ha phía Bắc chưa dùng ít nào. Còn phía Nam, dự kiến đô thị trung tâm chỉ 2,5 triệu dân nên nếu làm được theo quy hoạch của thành phố đã phê duyệt năm 1998 đã quá vinh dự nên không cần thiết phải xây dựng hầm vượt sông Hông”, KTS Trần Trọng Hanh, đại biểu hội đồng nhân dân thành phố trao đổi với báo chí.

- Thưa ông, thành phố đang có  chủ trương xây dựng hầm đường bộ qua sông Hồng, đoạn từ phố Trần Hưng Đạo?
 

Chưa bao giờ Hà Nội có dự kiến như vậy. Hiện có đề xuất xây hầm đường bộ để nối bờ Bắc với bờ Nam sông Hồng và toàn bộ hệ thống cầu. Tuy nhiên, hiện nay quy hoạch mới chưa được phê duyệt, trong khi đó, theo quy hoạch cũ thì toàn bộ được nối bằng hệ thống cầu.
 
Thực ra, sông Hồng không phải là sông có vận tải lớn nên không cần nhiều cầu lắm. Vấn đề thoát lũ, trị thủy, Hội đồng nhân dân đã thông qua phương án 500 năm sau, kể cả vấn đề sự cố thì đã xây dựng 5-6 cầu nên nếu có thêm một cây cầu nữa cũng không ảnh hưởng gì. Do đó nếu định xây tuyn nen này thì cần phải nghiên cứu rất kỹ việc đấu nối hai đầu.
 
Hơn nữa, chi phí của tuyn nen bao giờ cũng đắt hơn rất nhiều. Năm 1993 khi thiết kế xây dựng cầu Thủ Thiêm (TPHCM), chúng tôi đã cân nhắc cầu vượt sông và hầm chui qua sông nhưng sau khi đánh giá lại thấy cảng BaSon có vị trí rất quan trọng ở TPHCM nên mới quyết định xây dựng hầm chui.  

 

 Ảnh minh họa
KTS Trần Trọng Hanh. Ảnh: Tùng Nguyễn

 
Thế nhưng khi xây dựng hầm chui vấn đề bảo dưỡng kỹ thuật và chi phí đắt lên rất nhiều và bây giờ cảng Ba Son đã chuyển cho nên lẽ ra hồi đó nếu làm cầu sẽ tốt hơn rất nhiều. Đây là bài học đối với Hà Nội.
 
Còn việc đặt thêm vị trí mới này, đặc biệt việc nối hai đầu ở đường Trần Hưng Đạo sẽ tạo ra sự ùn tắc và thêm phức tạp cho đầu mối giao thông rất lớn. Việc xây dựng hầm đường bộ qua sông Hồng là một ý tưởng nhưng phải nghiên cứu rất kỹ và đánh giá đầy đủ các yếu tố về các vấn đề: giao thông, vận tải, mỹ quan, chi phí nhất là vấn đề chiến lược thì hãy tiến hành làm.

- Có ý kiến cho rằng, thay vì xây dựng đường hầm vượt sông ở đoạn đó, thành phố nên xây dựng một cây cầu trên cao sẽ đỡ tốn kém hơn. Quan điểm của ông về việc này thế nào?
 
Việc cao hơn thấp hơn thì phải nghiên cứu rất cụ thể. Tuy nhiên, giữa giải pháp tuynnen và cầu thì cần phải có sự so sánh, phải cân nhắc rất kỹ cả về mặt kinh tế, khả năng thi công và đặc biệt là vấn đề quy hoạch đô thị. 
 


 Ảnh minh họa
KTS Trần Trọng Hanh cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng hầm vượt sông Hồng vì đã có "bài học" hầm Thủ Thiêm.

 
- Vậy theo ông ở thời điểm này có Hà Nội có nhất thiết phải xây dựng thêm một cây cầu hay một đường hầm vượt sông Hồng ở đoạn đó?

 
Về các cây cầu thì năm 1998 khi ban hành quy hoạch thủ đô đã tính toán với mức cầu như vậy đã đủ. Theo tôi, trong 20-30 năm nữa giỏi lắm làm hết quy hoạch năm 1998 là được rồi, vì hiện nay 11ha phía Bắc chưa dùng ít nào. Còn phía Nam, hồi đó dự kiến đô thị trung tâm chỉ 2,5 triệu dân nên nếu làm được hết những cái đó là đã quá vinh dự rồi.
 
Hiện đã có 6 cây cầu bắc qua sông Hồng cho nên việc xây dựng thêm một cây cầu hoặc hầm đường bộ là không cần thiết. Hơn nữa mỗi cây cầu nên cách nhau từ 800 mét đến một cây số. Bởi vì trong giao thông đô thị có các bước đường của nó, do đó không thể tùy tiện được. 

 
- Vậy ông nói sao khi trong quy hoạch Hà Nội đến 2030 vẫn có một hầm vượt sông Hồng sẽ được xây dựng?
 
Quy hoạch 2030 thì đến nay chưa được duyệt. Hơn nữa, hiện Chính phủ đang chỉ đạo có rất nhiều vấn đề phải rà soát lại cho nên có hay không thì sẽ tính sau. Hiện việc này vẫn đang còn đặt trên bàn cho nên không thể lấy đó làm căn cứ. Tất cả mọi thứ của Hà Nội vẫn đang áp dụng theo quy hoạch từ 1998.

Tác giả bài viết: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: VnMedia

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thành phố

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10607

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4613108

  •  
  •  
  •