Kè bảo vệ bờ biển Liên Chiểu, Thuận Phước hỏng sau 7 năm thi công

Thứ hai - 12/10/2009 03:00
Kè chắn sóng Liên Chiểu bị cơn bão số 9 làm hỏng nặng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Kè chắn sóng Liên Chiểu bị cơn bão số 9 làm hỏng nặng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Tại Đà Nẵng, khi cơn bão số 9 đổ bộ đã làm tuyến Kè bảo vệ bờ biển Liên Chiểu, Thuận Phước, một công trình được thiết kế "vĩnh cửu", hư hỏng nặng.

Trước những nghi ngờ về chất lượng công trình này, chiều qua, UBND thành phố Đà Nẵng có cuộc họp báo giải thích lý do tuyến kè này không trụ nổi bão.

Dự án công trình Kè bảo vệ bờ biển Liên Chiểu - Thuận Phước (đường Nguyễn Tất Thành) được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tháng 5/2002 với tổng kinh phí dự toán hơn 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì đến cơn bão Xangsane năm 2006, tuyến đường Nguyễn Tất Thành bị tàn phá nặng nề. Để khắc phục sự cố, tháng 7/2008, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã đầu tư thêm 3,3 tỷ đồng để khắc phục những chỗ hư hỏng, sụt lún vỉa hè, hệ thống thoát nước và cảnh quan trên tuyến đường… Nhưng đến cơn bão số 9 vừa qua, một lần nữa một số đoạn của tuyến đê kè này bị bão đánh tan tành.

Kè chắn sóng Liên Chiểu bị cơn bão số 9 đánh hư hỏng nặng

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó trưởng ban Quản lý dự án, giải thích: “Những vị trí kè bị hư hại là đoạn kè trọng lực bê tông mác 150 không có cốt thép”. Trước câu hỏi: “Công trình có thiết kế như trên, liệu có đảm bão tính vĩnh cửu?”, đại diện Sở GT-VT thành phố Đà Nẵng thừa nhận: “Khi thiết kế, chúng tôi chưa đánh giá hết những tác động của môi trường. Bản thiết kế trên, chỉ phù hợp với giai đoạn 2002 - 2003”.

Lý giải công trình được thiết kế "vĩnh cửu" nhưng chỉ "phù hợp với thời điểm" như trên, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GT-VT Đà Nẵng cho biết: “Khi đó, không ai có thể thẩm định được sức mạnh của sóng đập vào bờ kè…”.

Trả lời câu hỏi của Đất Việt: “Một công trình vĩnh cửu với chức năng chống sóng biển, nhưng tại sao khi thi công lại không có chất phụ gia chống mặn?”, đại diện Ban Quản lý dự án phân bua: “Thời điểm năm 2002, chất phụ gia quá đắt”.

Ông Nguyễn Văn Cán, Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, người chủ trì cuộc họp, cho rằng: Việc hư hỏng một số điểm tại tuyến Kè Liên Chiểu vừa qua là do đơn vị thiết kế chưa đánh giá hết những tác động của môi trường, không có chuyện công trình bị rút ruột như dư luận phản ánh. Tuy nhiên, ông Cán cho rằng, đến năm 2008 UBND thành phố Đà Nẵng mới phê duyệt Bảng đánh giá về tác động của môi trường nên “lỗi” của đơn vị thiết kế có thể thông cảm được…
Thi công chậm, tiền tỷ trôi sông

Tại Quảng Nam, dự án án chỉnh trị sông Quảng Huế do Bộ  NN-PTNT làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư 80 tỷ đồng. Theo thiết kế, đến cuối tháng 9/2007 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là “lá chắn” để bảo vệ toàn bộ phần diện tích đất của các xã Đại Cường, Đại An, Đại Hòa của huyện Đại Lộc.

Song đến nay, dự án mới thi công được một nửa khối lượng. Cơn bão số 9 vừa qua đã cuốn trôi gần như toàn bộ kè Đại Cường thuộc dự án trên. Hàng nghìn mét khối bê tông, đất, cát trôi theo dòng nước. Nguyên nhân ban đầu được xác định do đơn vị thi công chủ quan, chưa nghiên cứu kỹ lưu lượng dòng chảy, tiến độ xây dựng chậm cộng với sự tác động của thiên tai, bão lũ.


Thiết kế trái luật vẫn thi công?

Nhiều thành viên trong Liên Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng phản ánh, kè chắn sóng Liên Chiểu - Thuận Phước chưa đánh giá hết tác động của môi trường vẫn tiến hành thiết kế là trái luật, song chẳng ai nghe lời góp ý của họ.


Trước lý giải của UBND và các đơn vị hữu quan thành phố Đà Nẵng về việc kè Liên Chiểu - Thuận Phước không trụ nổi bão số 9 (do không đánh giá hết tác động môi trường, thiếu chất phụ gia vì giá quá đắt...), một số chuyên gia trong ngành xây dựng cho rằng, nguyên nhân chính do khâu thiết kế đã không tuân thủ các quy định cần thiết.

Sau khi nghiên cứu bản vẽ thiết kế của Kè bảo vệ bờ biển Liên Chiểu - Thuận Phước, kiến trúc sư Phạm Việt Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng TM-DV Thiên Tân Đà Nẵng khẳng định: “Công trình này áp dụng khung thiết kế cấp IV, tần suất thiết kế 5%  và chịu đựng ở sức gió cấp 9 là vô lý. Trong xây dựng, trọng lực bê tông mác 150 thường dùng để làm lót cho các bệ mố, móng hay nền công trình một chút ít, chứ ít ai đi thiết kế cho một hạng mục công trình quan trọng, chịu tác động mạnh của sóng, gió xâm thực của biển như tường chắn trên đường Nguyễn Tất Thành. Với kết cấu như trên, kè chắn sóng Liên Chiểu hư hỏng là chuyện đương nhiên”.

 

Kè chắn sóng Liên Chiểu bị cơn bão số 9 làm hỏng nặng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cũng theo ông Hùng, trong Luật xây dựng đã quy định, trước khi thiết kế bất kỳ một công trình nào, đơn vị thiết kế phải có kết quả khảo sát thủy văn, địa chất, áp lực (áp lực đất phía trong nở ra, sóng biển ập vào…), tính chất và tuổi thọ của công trình… “Ngày 7/10, đại diện Sở GTVT Đà Nẵng giải thích việc kè hỏng do "chưa đánh giá hết tác động của môi trường. Song chưa đánh giá hết tác động của môi trường mà tiến hành thiết kế, thi công đối với một công trình lớn như thế này là trái luật”, kiến trúc sư Hùng nhận định.

Liên quan đến việc công trình kè Liên Chiểu không sử dụng chất phụ gia chống mặn, ông Hùng cho biết: “Đối với một công trình kè vĩnh cửu chắn sóng, nhất định phải có chất phụ gia. Bởi chất này có tác dụng ngăn chặn nước mặn ăn mòn sắt, kéo dài tuổi thọ của công trình”.

Đồng tình với quan điểm trên, kiến trúc sư Huỳnh Toà, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Quảng Nam - Đà Nẵng, nhận định: “Không thể chấp nhận một thiết kế cho tuyến kè ven biển mà lại như vậy. Việc thiết kế phải có tầm nhìn, phải tính toán các khả năng tác động, không thể cứ thiết kế ra rồi nói là không lường được”.

Với kinh nghiệm trên 20 năm làm trong ngành xây dựng, ông Nguyễn Văn Nam, trú tại đường Nguyễn Tất Thành, cho biết: “Theo tôi được biết, vào khoảng năm 2001, 2002, tổng số tiền để mua chất phụ gia sử dụng cho công trình này không quá một tỷ. Ở khu vực miền Trung, thông thường khi xây một ngôi nhà cấp 4, người ta cũng sử dụng chất phụ gia, huống chi đây là một công trình vĩnh cửu”.
  
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Văn phòng Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng, cho biết: Trước khi công trình này triển khai, chúng tôi không hề nhận được yêu cầu phản biện nào từ lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Hồi đó, nhiều người trong Liên Hiệp hội thấy công trình có vấn đề, song góp ý không ai chịu nghe”.


Nguồn tin: Đoàn Nguyên - baodatviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn biết gì về NukeViet 3?

  • Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.
  • Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.
  • Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 1481

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40671

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5088852

  •  
  •  
  •