ĐBSCL: Gỡ nút thắt giao thông, hút vốn đầu tư

Thứ hai - 06/09/2010 09:36
Suốt 20 năm qua, tổng vốn FDI vào ĐBSCL chỉ có 8 tỉ USD và chủ yếu đổ vào Long An. Hệ thống giao thông trắc trở khiến NĐT “chùn chân”.
Theo số liệu thống kê trong hơn 20 năm qua, từ năm 1988-2009, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tính theo vốn đăng ký vào ĐBSCL vào khoảng 8 tỉ đô la Mỹ, bằng 4% tổng FDI cả nước.

Nhìn vào cơ cấu phân bổ nguồn vốn FDI vào khu vực ĐBSCL thì có hơn 1/3 số vốn đầu tư tập trung vào Long An - tỉnh nằm gần TPHCM, 1/3 còn lại là Kiên Giang, nơi có đảo Phú Quốc nổi tiếng. Thành phố Cần Thơ, trung tâm của vùng, chỉ chiếm hơn 10% và mười tỉnh còn lại có không hơn 15%.
 
Hệ thống giao thông không thuận lợi là nguyên chính khiến ĐBSCL không hút được vốn đầu tư
 
Trong khi đó, khu vực ĐBSCL được đánh giá là một trong tám vùng kinh tế lớn của cả nước, chỉ đứng sau đồng bằng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM) và đồng bằng sông Hồng (gồm Hà Nội). Nếu xét về những đóng góp và đặc trưng ngành nông nghiệp thì ĐBSCL lại là vùng kinh tế quan trọng nhất tại Việt Nam, nơi đảm bảo an ninh lương thực cho quốc gia. ĐBSCL là trung tâm sản xuất và chế biến nông thủy sản, lương thực thực phẩm lớn nhất của Việt Nam với lượng cung ứng hơn 95% sản lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản xuất khẩu hàng năm.

Tuy nhiên, do hệ thống giao thông không thuận lợi nên luồng vốn đầu tư chỉ tập trung vào tỉnh Long An mà không được phân bổ cho các tỉnh thành khác của khu vực ĐBSCL.

Cấp tập xây đường đón đầu tư
 
Thời gian gần đây, hệ thống giao thông đường bộ của ĐBSCL đã được cải thiện rất đáng kể với việc nâng cấp tuyến đường huyết mạch 1A, đường bộ cao tốc TPHCM - Cần Thơ.

Mạng lưới giao thông đường bộ khu vực ĐBSCL có 47.202,74 km đường bộ trong đó: quốc lộ: 1.960,23 km, tỉnh lộ: 3.720,57km, đường huyện: 8.402,45 km, đường xã: 33.119,49 km.

Tuyến đường huyết mạch của vùng ĐBSCL là quốc lộ 1A đã căn bản hoàn thành việc nâng cấp bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Dự kiến trong năm 2010, cầu Gành Hào 2 (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 9 năm 2010), sáu cầu trên đoạn Đầm Cùng - Năm Căn (Cà Mau), nằm trong các hạng mục thuộc Hiệp định bổ sung của WB và 16 chiếc cầu khác đang được nâng cấp với tổng mức đầu tư 1.400 tỉ đồng (vốn vay JBIC và vốn ngân sách) cũng sẽ được thông xe.

Tuyến trục dọc N1 dài 235 km nối các tỉnh ĐBSCL gồm Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang dọc theo biên giới đã hoàn thành đoạn Tịnh Biên (An Giang) - Hà Tiên (Kiên Giang). Bộ GTVT đã quyết định đầu tư thêm đoạn Bình Hiệp - Mỏ Vẹt (Long An), dự kiến hoàn thành trong năm 2012 và đang khởi động thi công đoạn Đức Huệ (Long An) - Châu Đốc (An Giang).

Một tuyến đường dọc nằm song song quốc lộ 1A nhưng cắt ngang sông Tiền, sông Hậu phía thượng nguồn là tuyến N2 dài 440 km, nối miền Đông Nam bộ với các tỉnh ĐBSCL, hiện đã hoàn thành đoạn Đức Hòa - Thạnh Hóa (Long An), còn cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh dự kiến khởi công trong năm 2011 tới.

Đường bộ cao tốc TPHCM - Cần Thơ: đoạn TPHCM - Trung Lương quy mô 4 làn xe đã đưa vào sử dụng. Đường Hồ Chí Minh ở phía Nam sẽ hoàn thành vào năm 2010. Hai tuyến trục dọc tiểu vùng: tuyến nam Sông Hậu từ TP Cần Thơ đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu với chiều dài 146,5km và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp dài 105km với quy mô 2 làn xe đang thực hiện và dự kiến cuối năm 2010 sẽ chính thức đưa vào sử dụng.
 
Ngoài ra còn có các tuyến trục ngang: QL 30, 53, 54, 57, 62, 63, 80, 91… và các tuyến tỉnh lộ đi qua các tỉnh trong vùng. Hệ thống giao thông nông thôn đang được các địa phương đầu tư đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành 100% đường đến trung tâm xã, cụm xã. Hầu hết các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ hiện nay đã được nâng cấp, mở rộng đảm bảo cho lưu thông thông suốt từ TPHCM đến các tỉnh trong vùng.

Giai đoạn sau 2015 sẽ bắt đầu khởi động nhiều dự án mang tầm cỡ quốc gia như dự án tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ (đã xong giai đoạn khảo sát và hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi), hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Cần Thơ, tuyến đường Hồ Chí Minh nối dài đến Đất Mũi, đưa vào hoạt động sân bay quốc tế Phú Quốc... Mục tiêu đến năm 2020, vùng ĐBSCL sẽ có được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, liên hoàn và tương đối hoàn chỉnh.

Tác giả bài viết: Duy Linh

Nguồn tin: doanh nhan Việt toàn cầu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 2872

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 116102

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5936851

  •  
  •  
  •