Gỡ nút thắt hạ tầng

Thứ tư - 18/08/2010 09:24
Gỡ nút thắt hạ tầng

Gỡ nút thắt hạ tầng

Phần lớn các tỉnh miền Trung đều có cảng, sân bay, nhưng khách quốc tế đến miền Trung vẫn phải đi vòng vèo, ít chuyến bay đến thẳng Đà Nẵng. Và khi đến rồi việc di chuyển giữa các địa phương cũng hết sức khó khăn.

Miền Trung - xây dựng điểm đến quốc tế - Kỳ 2:

 

Đây chính là điều làm kìm hãm khả năng cất cánh của du lịch miền Trung.

Các nhà làm du lịch đang đòi hỏi cho miền Trung một cú hích đầu tư, cải thiện hạ tầng, gồm cả sân bay, cảng biển, đường sá... để làm ngắn lại quãng đường giữa các điểm du lịch và kéo du khách gần lại với miền Trung hơn.

Vòng vèo đường đến Đà Nẵng

Để đến miền Trung, một gia đình thương nhân châu Âu đến nghỉ dài ngày tại khu nghỉ mát 5 sao + The Nam Hai (Quảng Nam) đã phải mất thêm chín giờ để đi từ Hong Kong đến Đà Nẵng. Nguyên nhân do chuyến bay từ TP.HCM đến Đà Nẵng bị hoãn.

Ông Herbert Laubichler Pichler, tổng giám đốc The Nam Hai, kể câu chuyện này khi nói về thực trạng các đường bay đón du khách quốc tế đến miền Trung. Ông cho biết khách nước ngoài đến khu vực này thường than phiền phải mất quá nhiều thời gian. Do đó, nếu có chuyến bay thẳng đến Đà Nẵng thì khách chỉ mất vài chục phút từ sân bay đã có thể đến hàng loạt resort dọc từ Đà Nẵng đến Quảng Nam nghỉ ngơi, tận hưởng, thư giãn.

Nhà ga mới sân bay Đà Nẵng mở rộng 3-4 lần

Ông Phan Kiều Hưng, chánh văn phòng Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung, cho biết quý 1-2011, nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng mới với quy mô 36.600m2 (một tầng hầm, cao ba tầng) dự kiến đưa vào hoạt động với quy mô lớn hơn khu nhà ga hiện hữu 3-4 lần. Điều này sẽ tạo cơ hội để các hãng hàng không quốc tế mở đường bay và đưa khách đến Đà Nẵng. Ông Hưng cũng cho biết đã có tín hiệu khả quan từ đầu năm 2010 khi có những chuyến bay thuê chuyến (ch@rter flight) đến thăm dò, nghiên cứu thị trường như của Shanghai Airlines (mở đường bay Thượng Hải - Đà Nẵng), Eastar Jet (mở đường bay Incheon, Hàn Quốc đến Đà Nẵng).

Trên thực tế đã có nhiều hãng hàng không mở đường bay quốc tế đến Đà Nẵng nhưng không duy trì đường bay thường xuyên. Hiện chỉ có Hãng hàng không Silk Air đang thực hiện bốn chuyến bay/tuần nối tuyến Đà Nẵng - Siem Reap - Singapore và China Southern Airlines khai thác đường bay Quảng Châu - Đà Nẵng, tần suất 2 chuyến/tuần với hệ số ghế trung bình 57%.

Theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung, doanh thu từ các chuyến bay quốc tế đến sân bay Đà Nẵng chỉ chiếm 10-15% tổng doanh thu toàn sân bay. Các hãng hàng không quốc tế vẫn chưa mở đường bay đến Đà Nẵng, mặc dù công ty đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ như: giảm phí điều hành hạ/cất cánh, phí soi chiếu...

Ông Cao Trí Dũng, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch VN (Vitours), cho rằng tổ chức các chuyến bay trực tiếp đến Đà Nẵng là giải pháp cơ bản nhất để phát triển bền vững nguồn khách, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch biển của khu vực Đông Nam Á.

Trong đó nên tập trung vào bốn thị trường chính: khu vực Đông Nam Á, thị trường Trung Quốc - Hong Kong, thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản) và thị trường Đông - Bắc Âu. “Trong 40.000 khách Vitours đón hằng năm có khoảng 15.000 khách quốc tế.

Tuy nhiên, số lượng đến bằng đường bay quốc tế chỉ chiếm 25-30%. Điều này cho thấy khi mở được đường bay quốc tế trực tiếp sẽ chủ động giải quyết được lượng khách đến”, ông Dũng nói.

Cảng hàng hóa “ngán” tàu du lịch

Tương tự thực trạng đường bay quốc tế đến khu vực miền Trung, hiện tại khu vực này cũng chưa có cảng chuyên đón tàu du lịch. Các tàu chở khách hiện đang phải cập cảng hàng hóa như cảng Chân Mây (khu kinh tế Lăng Cô - Chân Mây của Thừa Thiên - Huế), hoặc cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)...

Ông Nguyễn Hữu Sia - phó tổng giám đốc cảng Đà Nẵng - cho biết lượng tàu và du khách đến bằng đường biển mỗi năm tăng 10-15%. Tuy nhiên, theo nhiều công ty du lịch, mức tăng trên chưa tương xứng với tiềm năng.

Trong khi đó, có một thực trạng là cảng hàng hóa hiện nay đang “ngán” đón tàu du lịch. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11 năm nay, có 19 chuyến tàu đã cập cảng và đăng ký trước qua cảng Chân Mây. Khách đi bằng đường tàu biển chủ yếu từ Mỹ và các nước châu Âu, trên các chuyến tàu chở 700-1.000 khách.

Trước mắt, để tăng cường thu hút thêm tàu du lịch đưa khách vào miền Trung, ông Sia cho rằng cần nâng cấp các dịch vụ tải cầu cảng. Bên cạnh đó phải giảm các loại phí đang còn ở mức cao hơn các nước trong khu vực. Một số loại phí phải giảm 30-50%. Trong khi đó, các nhà làm du lịch lại cho rằng cần phải có cảng chuyên đón tàu du lịch. Bởi dẫu có giảm phí, nâng cấp thì về bản chất các cảng đang đón khách hiện nay vẫn là cảng hàng hóa.

Sợ đường bộ

Khách chi tiêu chưa nhiều

Theo Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch đến VN chưa cao, từ 1,5-2,5 ngày. Cụ thể khách đến Huế hiện lưu trú bình quân 2,1 ngày, chi tiêu 76 USD/khách/ngày.

Tương tự chỉ số này ở Đà Nẵng là 2,1 ngày, 65 USD/khách/ngày và cao nhất là Quảng Nam 2,6 ngày nhưng mức chi tiêu chỉ bằng Huế với 76 USD/khách/ngày.

Trong đề án nâng cao khả năng thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng, ông Nguyễn Phúc Linh, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Đà Nẵng, dẫn chứng thành phố đã đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để kết nối con đường xuyên suốt ven biển và coi đây là tuyến đường động lực phát triển du lịch.

Quả thật, vùng biển ôm trong lòng đô thị Đà Nẵng, con đường ven biển Nguyễn Tất Thành qua cầu Thuận Phước nối với đường Trường Sa - Hoàng Sa vào đến tỉnh Quảng Nam không những giải quyết vấn đề giao thông thông suốt ba điểm đến (Huế, Đà Nẵng, Hội An) mà góp phần hình thành hàng chục khu du lịch, hệ thống khách sạn và khu đô thị mới.

Trong khi đó, ông Đinh Văn Thu - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay hạ tầng giao thông kết nối toàn vùng và lên Tây nguyên, các nước trong khu vực để mở rộng không gian giao thương, du lịch còn yếu và thiếu. Cả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định đều đang triển khai chậm và khó khăn về vốn.

Huế - Đà Nẵng - Hội An là các điểm đến thường nằm trong hành trình của du khách quốc tế. Di chuyển giữa các địa phương trên bằng đường bộ là cách thuận tiện nhất. Nhưng trên thực tế đa số du khách lại đang than phiền về hành trình này.

Mới đây khi tham gia tour Huế - Hội An của một công ty lữ hành tại địa phương, nhiều du khách đã tỏ ra khó chịu với đơn vị tổ chức. Theo vé công ty du lịch bán cho khách, giờ xuất phát là 13g30 nhưng phải đến gần 14g15 xe mới bắt đầu lăn bánh. Trước khi xe khởi hành, nhân viên bán vé có hướng dẫn sẽ dừng xe tại Lăng Cô 30-45 phút để khách ngắm cảnh, chụp hình. Ai nấy đều hồ hởi.

Tuy nhiên, khi đến Lăng Cô, điểm dừng chân khiến nhiều du khách ngỡ ngàng. Đó là một tiệm ăn nhỏ nằm bên quốc lộ, nhiều du khách nhăn nhó vì không có chỗ ngồi, nhà vệ sinh không có nước, không sạch sẽ. Chưa kể dọc đường đến Hội An xe còn dừng thêm 2-3 điểm để đón, trả khách, không khác xe đò, xe chợ. Dùng dằng mãi phải đến gần 20g xe mới đưa khách đến Hội An.

Đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Thừa Thiên - Huế thừa nhận hạn chế của các tour dẫn khách dọc Huế - Đà Nẵng - Hội An là hệ thống điểm dừng chân, nhà vệ sinh dọc đường quá kém. Các điểm mua sắm, các khu nhà vệ sinh tại điểm dừng chân, thậm chí tại các di tích, điểm tham quan hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của sản phẩm, tour du lịch chuyên nghiệp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 1749

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1749

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5951764

  •  
  •  
  •