Mặt cầu Thăng Long bị nứt do tác động của nước?

Thứ ba - 31/08/2010 10:14
Tại thời điểm mặt cầu Thăng Long vừa được thảm mới lại mặt cầu bằng công nghệ hiện đại, PL&XH đã có bài viết cảnh báo khả năng mặt cầu “đùn” trên diện rộng rất dễ xảy ra.
Tại thời điểm mặt cầu Thăng Long vừa được thảm mới lại mặt cầu bằng công nghệ hiện đại, PL&XH đã có bài viết cảnh báo khả năng mặt cầu “đùn” trên diện rộng rất dễ xảy ra.
 
Lý do PL&XH dự đoán như vậy, bởi mặt cầu cũ gần với vị trí thảm mới xuất hiện nhiều chỗ gồ ghề, mặt cầu đùn lên phát sinh nhiều “con lươn” rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nếu lớp thảm mới không tính đến khả năng này thì sớm muộn cũng sẽ lại “đùn”.

Sau khoảng 2 tháng mặt cầu đưa vào sử dụng thì tại một số vị trí ở mặt cầu “công nghệ hiện đại” đã xuất hiện “lươn” nhỏ. Và đến nay đã thành những con “lươn” lớn. Bên cạnh đó, “chiếc áo” mới của cầu Thăng Long trị giá hàng trăm tỉ đồng đã nứt toang hoác, nhiều chỗ đã hở cả thép phía dưới.

Tại thời điểm ngày 30-7, trả lời báo chí, ông Nguyễn Năng Thể, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2, đại diện chủ đầu tư vẫn khẳng định: “Sau sự cố lần trước, các chuyên gia trong và ngoài nước đã lấy mẫu đi thử nghiệm, phân tích nhưng hiện chưa có kết quả.
 
Trời nắng, mặt cầu nóng bỏng tay, nước vẫn rỉ ra ngoài
 
Bản thân tôi khi chứng kiến những vết nứt trên mặt cầu Thăng Long cũng cảm thấy khó chịu và mong muốn sớm khắc phục, tuy nhiên cần phải tìm ra nguyên nhân. Trước mắt, theo yêu cầu của Bộ Giao thông, đơn vị thi công sẽ phải theo dõi, nếu xuất hiện vết nứt mới thì tiếp tục trám vá”.

Báo PL&XH cũng đã phản ánh tình trạng tầng 1 cầu Thăng Long có hiện tượng bị “mưa” xối xả trong khi tầng 2 trời nắng chang chang. Cụ thể là sau khi những cơn mưa tạnh, người dân đi qua tầng 1 (dành cho xe máy, xe thô sơ) vẫn bị nước đọng từ tầng 2 chảy xuống gây ướt người. Việc này kéo dài nhiều ngày sau cơn mưa.
 
PV PL&XH đã tìm hiểu và thấy, do nước trên mặt cầu đọng lại ở rãnh thoát nước trên tầng 2, lại vướng nhiều rác thải nên nước chảy chậm nên nhiều ngày mới hết. Nhưng sự thật thì còn hơn thế. Hai sự việc tưởng chừng không có liên quan đến nhau. Nhưng qua thời gian dài theo dõi mặt cầu Thăng Long, có thể đưa ra dự đoán: Mặt cầu Thăng Long bị đùn, bị nứt một phần do tác động của nước.
Nước mưa đọng lại
 

Nối mặt cầu và rãnh thoát nước phía ngoài lan can có một rãnh nước do đơn vị thi công tạo ra để dẫn nước. Nhiều ngày sau cơn mưa, trời đã nắng ráo, mặt cầu khô và nóng bỏng tay nhưng nước từ cầu vẫn rỉ ra ngoài theo rãnh nước này. Rãnh nước dốc, nước từ dưới không thể thấm ngược lên trên. Dòng chảy từ phía cầu ra ngoài. Quan sát của PV, giữa lớp nhựa thảm đường và bản thép phía dưới có hiện tượng nước rỉ ra ngoài. Điều này cho thấy nước mưa đọng lại ở khe này.

Một dẫn chứng khác: Tại một số vị trí “toang hoác” trên mặt cầu, dù trời nắng, vẫn có thể thấy tại điểm tiếp xúc lớp nhựa đường và bản thép còn ướt. Nếu chỉ có một ít nước đọng lại thì với sức nóng mặt trời đã bay hơi từ lâu. Đằng này, hiện tượng ướt kéo dài vài ngày, chỉ có thể giải thích nước đọng lại rất nhiều từ khe giữa lớp thảm và khung thép cầu Thăng Long. Nếu hình dung, toàn bộ lớp thảm và khung thép có một khe hở chứa nước thì lượng nước tương đối nhiều. Có thể, đây là nguyên nhân khiến tầng 1 cầu Thăng Long bị nước tuôn xối xả trong những ngày nắng ráo.

Nếu khe hở này tồn tại, đương nhiên sau mỗi cơn mưa, khả năng “chịu đựng” của mặt cầu là kém. Khi ấy, với tác động của các phương tiện, trong đó nhiều loại xe siêu trọng, sẽ khiến mặt cầu Thăng Long bị đùn lên, tạo thành “lươn” là dễ hiểu, tiếp đó là nứt, vỡ. Nếu khe hở này tồn tại, thì lớp thảm có làm bằng công nghệ siêu hiện đại, thiết kế siêu cứng đi nữa thì cũng vẫn nứt, bởi không kết dính với mặt thép phía dưới thì không loại thảm nào chịu nổi. Dù có “vá đi vá lại” 10 lần, hay 100 lần cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Các đơn vị liên quan đang đứng trước một thực tế: Lớp nhựa mặt cầu Thăng Long vừa thảm mới đã trở thành một “chiếc áo rách”, cần phải thay mới toàn bộ. Nhưng không đơn vị nào “dám” công khai thực tế này, vẫn ca bài “đợi chờ nguyên nhân gây nứt”. Bởi nếu khẳng định “chiếc áo” hàng trăm tỉ đồng đã… vô giá trị sẽ gây sốc với dư luận.

Tác giả bài viết: Quang Khởi

Nguồn tin: pháp luật và xã hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mặt cầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 52

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 124875

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5945624

  •  
  •  
  •