“Mở thêm tuyến đường Hồ Tây – Ba Vì vẫn chưa đủ”

Thứ ba - 24/08/2010 09:21
“Mở thêm tuyến đường Hồ Tây – Ba Vì vẫn chưa đủ”

“Mở thêm tuyến đường Hồ Tây – Ba Vì vẫn chưa đủ”

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn tại cuộc họp báo chiều 23/8, do Bộ Xây dựng tổ chức, ngay sau khi UBND Thành phố Hà Nội có văn bản 6496 gửi Chính phủ về việc không nên chuyển trung tâm hành chính lên Ba Vì cũng như xây trục Hồ Tây – Ba Vì trong quy hoạch chung Thủ đô.

Mới đây UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản 6496 gửi Chính phủ về việc không nên chuyển trung tâm hành chính lên Ba Vì cũng như xây trục Hồ Tây – Ba Vì trong quy hoạch chung Thủ đô. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

 
Quy hoạch chung Thủ đô đã được trình Chính phủ. Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chính phủ báo cáo Quốc hội về quy hoạch này và nói rõ không chuyển Trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì. Vì vậy, trong đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội từ nay đến 2030 và tầm nhìn 2050, Trung tâm hành chính Thủ đô vẫn giữ nguyên ở Ba Đình. Việc Hà Nội kiến nghị không nên chuyển Trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì là không còn phù hợp và không nên nhắc đến một việc không còn nữa.
 
- Vậy tại sao trong Đồ án quy hoạch chung thủ đô Hà Nội vẫn “bảo lưu”  tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì, thưa ông?
 
Đường Hồ Tây - Ba Vì bản chất vẫn như trục Thăng Long, do Hà Nội đã có Đại lộ Thăng Long (hay là Láng - Hòa Lạc) nên chúng tôi phải thay đổi tên trục Thăng Long. Mặc dù thay đổi tên nhưng ý nghĩa của trục vẫn còn nguyên. Cụ thể như tính chất, vị trí, quy mô, hình thức trục đường và không gian không có gì thay đổi.
 
Việc xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề về giao thông. Cụ thể, ở các vùng như Sơn Tây, Hoà Lạc theo thiết kế là 60 vạn dân, Xuân Mai là 80 vạn dân. Trong tương lai đến năm 2030, Hà Nội sẽ trở thành Thủ đô 1 triệu dân. Nếu 1 triệu dân cộng với đô thị trung tâm như bây giờ thì 1 trục đường không thể gánh được hết lượng người đi ra đi vào được.
 
Trên các quốc lộ hiện nay đều có đường kẹp phụ trợ như đường 1A thì phải có đường 1B. Do đó, đường Láng - Hòa Lạc cần có đường cùng với nó là Hồ Tây - Ba Vì. Thực tế, đã có 2 tuyến đường là đường 32 và đường Láng – Hoà Lạc kết nối với khu vực này. Tuy nhiên, việc xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì vẫn là tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển lâu dài của thủ đô bởi lưu lượng giao thông ra phía tây Hà Nội rất lớn. Chúng ta phải nhìn bức tranh toàn cảnh của Thành phố chứ không nên đặt vấn đề đường này đường kia cách nhau gần hay xa.
 
Hiện, Hà Nội đang quá tải lưu lượng giao thông. Tôi e rằng, việc mở thêm tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì vẫn còn chưa đủ. Dù chưa làm nhưng phải có trong quy hoạch để giữ đất, nếu không các dự án sẽ lấp vào đó. Đơn vị tư vấn đã tính toán kỹ lưỡng, song quyết định vẫn thuộc về Thủ tướng.
Xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề về giao thông
 
 - Hà Nội  cho rằng, việc xây trục Hồ Tây - Ba Vì  có nguy cơ phá vỡ ý tưởng hành lang xanh, tạo cơ hội cho các khu đô thị bám theo hai bên trục, ông có lo ngại điều này?
 
Không có chuyện giao thông phá vỡ hành lang xanh, chỉ có dự án mới phá vỡ hành lang xanh. Hiện không có một ai được có dự án ở khu vực này. Công việc này chúng tôi có thể kiểm tra một cách dễ dàng bởi chúng tôi có hẳn cơ quan thanh tra của Bộ Xây dựng. Thậm chí tuyến này còn làm ảnh hưởng tới một số tuyến sẵn có, trong đó có một số dự án như HUD đã phải dừng giai đoạn II Dự án Khu đô thị Vân Canh. Ngoài ra còn có một số dự án nhỏ khác.
 
 - Vậy, ông có ý kiến gì về việc Hà Nội đề xuất 2 phương án là có thể chuyển Trung tâm hành chính ra gần Trung tâm hội nghị quốc gia hoặc Tây Hồ Tây,

Trục Hồ Tây - Ba Vì đã có ý tưởng từ đồ án quy hoạch Hà Nội năm 1998. Ngoài ý nghĩa về giao thông, trục còn có mục đích an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế. Khi cần thiết, đường này có thể là đường băng cho máy bay như ở Singapore đã áp dụng.

?
 
Trung tâm hành chính quốc gia đã ở Ba Đình sẽ không chuyển ra hai địa điểm trên. Đây là kiến nghị không cần thiết và không hợp bối cảnh hiện nay bởi sự phát triển của đô thị, nếu về sau có phải di chuyển các cơ quan Nhà nước thì một số bộ ngành di chuyển chứ trung tâm hành chính (gồm trụ sở, văn phòng Chính phủ, phủ chủ tịch…) không nhất thiết phải di chuyển.
 
 - Bộ Xây dựng sắp tiến hành trưng bày mô hình quy hoạch chung thủ đô đến năm 2030 có trị giá tới 3 triệu USD. Liệu có quá lãng phí không thưa ông?
 
Mô hình quy hoạch chung thủ đô đến năm 2030 được trưng bày gồm 14 mô hình, trong đó có 2 mô hình lớn có diện tích 710m2 và 200m2, còn lại rộng 50-60m2. Toàn bộ kinh phí do Công ty POSCO (liên doanh tư vấn thiết kế đồ án) tài trợ với trị giá 2,8 triệu USD.
 
Về pháp lý, chúng ta thuê đơn vị này lập dự án quy hoạch chung Hà Nội thì phải trả hết tiền, song họ tài trợ xây dựng mô hình quy hoạch để người dân hiểu rõ về quy hoạch chung Hà Nội. Tập đoàn Posco lựa chọn Công ty Tinh Vũ (Trung Quốc) vốn nổi tiếng thi công các mô hình để sản xuất và thi công công trình này, sau khi nhận được hợp đồng, Công ty Tinh Vũ lại tài trợ lại 350.000 USD còn POSCO bỏ ra 2,8 triệu USD để cùng thực hiện mô hình. Vì vậy, Cục phát triển đô thị không phải bỏ ra khoản kinh phí xây dựng nào. Do đó không có sự lãng phí ở đây.
 
- Vâng! Xin cám ơn ông.
 
Cuối tháng 8/2010, hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ họp để nghe bộ Xây dựng và Liên danh tư  vấn đồ án quy hoạch chung Hà Nội trình bày đồ án hoàn chỉnh trên cơ sở tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các cuộc họp Thường trực Chính phủ; của Quốc hội, các bộ ngành, Thành uỷ, HĐND thành phố Hà Nội và của nhân dân.

Tác giả bài viết: Lưu Vân

Nguồn tin: Diễn đàn Doanh nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 4918

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 96678

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5917427

  •  
  •  
  •