Người dân có quyền khởi kiện

Thứ năm - 16/09/2010 08:59
Chỉ trong vòng hai ngày (13 và 14.9), trên địa bàn TPHCM xảy ra 2 vụ xe ôtô lưu thông trên đường bỗng dưng bị sụt xuống "hố tử thần".

Vị trí "hố tử thần" được xác định do một số nhà thầu thi công các công trình trước đó đã tái lập mặt đường cẩu thả, khiến mặt đường bị sụt thành hố sâu khi xe lưu thông qua. Tình trạng nhà thầu thi công cẩu thả trở thành nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người diễn ra trên địa bàn TPHCM vừa qua khá nhiều, song việc xử lý của các cơ quan chức năng vẫn chưa nghiêm khắc.

Xe taxi bỗng dưng bị sụp “hố tử thần” trên đường Lê Văn Sỹ ngày 14.9. Ảnh: P.V
Xe taxi bỗng dưng bị sụp “hố tử thần” trên đường Lê Văn Sỹ ngày 14.9. Ảnh: P.V

Người dân bất an khi ra đường

Vị trí xe taxi Vinasun bỗng dưng lọt xuống “hố tử thần” trên đường Lê Văn Sỹ (P.14, Q.3) vào chiều 14.9 nằm trong gói thầu 11B1 (do liên danh Dredco - Cienco 5 thi công lắp đặt cống thoát nước) thuộc dự án Vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Chiều 15.9, theo giải thích của Ban QLDA, trước đó, tại đoạn đường trên, nhà thầu thi công tuyến cống nhánh và trong quá trình thi công vướng phải công trình ngầm ống cấp nước và cáp điện thoại, nhà thầu đã tái lập tạm mặt đường chờ xử lý xong vướng mắc thi công tiếp. Nhưng cơn mưa chiều 14.9 đã làm cho nước từ những cống thoát nước cũ chảy mạnh gây sạt lở vị trí thi công bên dưới nền đường nên khi xe taxi đi qua đã bị sụt thành hố sâu.

Trước đó ngày 13.9, trên đường Võ Văn Vân (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh), xe ôtô tải BKS 68H – 8549  cũng bị sụt xuống hố sâu. Nguyên nhân, cách đó không lâu tại khu vực mặt đường bị sụt cũng do một nhà thầu đào đường thi công và tái lập mặt đường cẩu thả đã trở thành cái bẫy đối với xe ôtô.

Hai vụ tai nạn trên may mắn chỉ gây thiệt hại về tài sản, không thiệt hại về nhân mạng, nhưng đã tạo một tâm lý bất an cho hàng triệu người dân thành phố khi tham gia giao thông trên hàng trăm đoạn, tuyến đường đã và đang thi công.

Xe tải sụt hố trên đường Võ Văn Vân ngày 13.9. Ảnh: P.B
Xe tải sụt hố trên đường Võ Văn Vân ngày 13.9. Ảnh: P.B

Xử lý chưa nghiêm khắc

Đã không ít lần, lãnh đạo thành phố và Sở GTVT chỉ đạo phải xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, đơn vị thi công cẩu thả, không đảm bảo an toàn để xảy ra tai nạn nghiêm trọng chết người, thậm chí phải khởi tố, xử lý hình sự. Nhưng trên thực tế, hết lần này đến lần khác khi xảy ra những vụ tai nạn lọt hố công trình dẫn đến chết người trước đây, nhà thầu và chủ đầu tư chỉ hỗ trợ cho mỗi nạn nhân vài chục triệu đồng tiền mai táng rồi coi như xong, mà chẳng thấy một cá nhân, đơn vị nào bị xử lý đến nơi đến chốn.

Có lẽ cũng chính từ việc xử lý chưa mạnh tay của cơ quan chức năng đã phần nào làm cho không ít nhà thầu “lờn thuốc” và các trường hợp thi công bê bối, thiếu rào chắn, thiếu biện pháp đảm bảo an toàn tại nhiều công trình vẫn cứ tái diễn. Sự “lờn thuốc” còn thể hiện ở chỗ: Không ít nhà thầu cả năm trời chẳng thèm nộp tiền phạt khi bị Thanh tra Sở GTVT xử phạt vi phạm hành chính.

Một số ý kiến cho rằng, người dân nên phát huy quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Như vụ xe taxi Vinasun bị lọt xuống “hố tử thần” trên đường Lê Văn Sỹ ngày 14.9, theo luật sư Nguyễn Minh Thuận (Cty luật hợp danh Sài Gòn Việt Nam), Cty Vinasun có thể khởi kiện chủ đầu tư (Sở GTVT) để yêu cầu bồi thường thiệt hại, vì chủ đầu tư là đơn vị thực hiện dự án ký hợp đồng với các nhà thầu thi công công trình.

Ông Lê Hiếu Đằng – nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM – cho rằng, việc người dân phát huy quyền khởi kiện sẽ góp phần làm cho chủ đầu tư các công trình thấy được trách nhiệm quan trọng của mình hơn nữa đối với chất lượng, tiến độ công trình và an toàn cho người dân trong quá trình thi công cũng như khi đưa vào sử dụng.

Tác giả bài viết: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 1144

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 80229

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6136281

  •  
  •  
  •