Phố xá ngày xưa đâu rồi?

Thứ bảy - 18/09/2010 08:23
Tưởng như sau khi thi công “lô cốt”, những con đường bóng loáng nhựa ở TP.HCM sẽ trở lại như xưa.
Những tấm thép che phủ tạm bợ ở khu vực “lô cốt” ngã tư Đinh Tiên Hoàng và Trần Quang Khải, P.Đa Kao, Q.1. Phần đường đã thi công xong phải chờ phần còn lại đang thi công, trong vài tháng tới mới được tái lập mặt đường

>> Nhiều xe lại sụp bẫy "lô cốt”
>> Taxi sụp hố: ai chịu trách nhiệm?

Thế nhưng “lô cốt” rút đi để lại những con đường đầy đá lởm chởm. Rồi những hố trâu, hố voi chỉ được rải đá sơ sài và mới nhất là những hố sụp lún xuất hiện khắp thành phố khi các “lô cốt” thi công xong. Đây là hình ảnh chúng tôi vừa ghi lại ngày 17-9.

 

“Lô cốt” trên đường Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Phú Nhuận dù đã di dời hơn một tháng nay nhưng vẫn để lại hai cái hố cứ gặp trời mưa lại sụt lún

 

Lúc 15g30 ngày 17-9 chúng tôi chụp được tấm ảnh bên trên trước hẻm 429 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, một vết nứt lớn là dấu hiệu của một hố sắp sụt lún. Lúc 16g35, khi chúng tôi quay lại thì điểm này đã thành một hố sâu nguy hiểm (ảnh dưới)

 

Mặt đường tại ngã ba Huỳnh Văn Bánh - Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận lởm chởm đá xanh dù đã kết thúc thi công từ lâu

 

Phần mặt đường đã thi công xong của công trình dự án vệ sinh môi trường dưới dốc cầu Lê Văn Sĩ, Q.3 không được tái lập như ban đầu

MINH ĐỨC - THUẬN THẮNG

Không thể hoàn trả đúng nguyên trạng mặt đường

Bao giờ những con đường lồi lõm mới được tái lập phẳng phiu như ban đầu? Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Hải Đường - phó phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - thay mặt Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết:

- Hiện nay có 89 rào chắn (“lô cốt”) đang chiếm dụng một số vị trí trên 48 tuyến đường ở TP.HCM, trong đó chủ yếu là các công trình đào đường lắp đặt hệ thống cống thoát nước. Hầu hết các đơn vị thi công đào đường đều nghiêm túc chấp hành các quy định của TP, nhưng vẫn còn một số tuyến đường sau khi tháo dỡ rào chắn để lại mặt đường lồi lõm, lún sụt gây khó khăn cho người và xe.

- Theo tôi, việc tái lập mặt đường chậm có nguyên nhân khách quan là thời tiết mưa nhiều nên các đơn vị thi công chậm trễ. Nguyên nhân chủ quan là một số đơn vị thi công kém năng lực về mặt tài chính, thiếu thiết bị thi công. Trước tình hình trên, Sở GTVT đã giao cho các khu quản lý giao thông đô thị và thanh tra Sở GTVT TP thường xuyên kiểm tra và xử lý các đơn vị thi công vi phạm.

* Từ vụ taxi sụp hố ngày 14-9 trên đường Lê Văn Sĩ, sở đã chấn chỉnh việc tái lập mặt đường ra sao?

- Sau khi xảy ra sự cố taxi sụp hố, sở đã chỉ đạo các chủ đầu tư dự án phải yêu cầu tất cả nhà thầu bảo đảm chất lượng tái lập mặt đường. Mặt khác yêu cầu các chủ đầu tư phải nâng cấp công tác giám sát để không tái diễn sự cố trên. Chủ đầu tư dự án, đơn vị tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm nếu nhà thầu thi công để xảy ra sụp hố.

* Các biện pháp xử lý nhà thầu ẩu tả trong thời gian qua chưa đủ sức răn đe, sở có nghĩ đến biện pháp nào xử lý mạnh hơn không?

- Mới đây, thanh tra Sở GTVT đã báo cáo danh sách 16 nhà thầu thường xuyên vi phạm và đề nghị có biện pháp xử lý cấm sáu nhà thầu thi công các công trình đào đường ở TP.HCM trong hai năm. Sở sẽ đề xuất UBND TP ra quyết định xử lý các nhà thầu này.

Bên cạnh đó, sở đã kiến nghị UBND TP quy định các nhà thầu phải ký quỹ tái lập mặt đường. Theo đó, nhà thầu nào không nghiêm túc tái lập mặt đường thì chính quyền TP sẽ sử dụng số tiền này để tái lập ngay mặt đường.

* Người dân than phiền một số nhà thầu chỉ tái lập lằn phui đào đường và để lại mặt đường ở hai bên lằn phui hư hỏng. Tại sao họ không hoàn trả mặt đường theo nguyên trạng dù có nhiều đường “lô cốt” tháo dỡ đã lâu?

- Hiện nay dự án đào đường lắp đặt công trình ngầm có hai loại, gồm dự án đào đường quy định tái lập toàn bộ mặt đường và dự án đào đường quy định chỉ tái lập lằn phui đào đường. Vì vậy, ở dự án đào đường chỉ tái lập lằn phui, nếu nhà thầu thi công có lỗi để đường bên cạnh lún sụt thì họ phải sửa chữa. Trường hợp đường bị hư hỏng không do nhà thầu thi công thì các khu quản lý giao thông đô thị sẽ sửa chữa. Tuy nhiên việc sửa chữa này không thể hoàn trả mặt đường đúng nguyên trạng.

* Tại sao, thưa ông?

- Hiện nay vốn ngân sách dành cho duy tu đường ở TP đang rất thiếu, chỉ đáp ứng 60% nhu cầu sửa chữa đường. Do đó để tái lập mặt đường đúng nguyên trạng, Sở GTVT sẽ tổng hợp danh sách các tuyến đường và trình UBND TP xem xét cấp vốn để tái lập hoàn chỉnh mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Đồng thời sở sẽ đề nghị UBND TP ban hành quy định các dự án đào đường phải tái lập toàn bộ mặt đường chứ không chỉ tái lập lằn phui đào đường.

Tác giả bài viết: NGỌC ẨN

Nguồn tin: Tuổi trẻ Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn biết gì về NukeViet 3?

  • Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.
  • Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.
  • Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 1

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 124824

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5945573

  •  
  •  
  •