Thách thức mới của cơ chế đầu tư công?

Thứ tư - 01/09/2010 17:59
Theo cách hiểu nôm na, đầu tư công gồm hai mảng lớn: đầu tư cho kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội như giao thông, thủy lợi, trường học, bệnh viện và một số công trình công ích; đầu tư của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc vốn nhà nước chiếm tỷ lệ chi phối.

Cơ chế đầu tư cho cơ sở hạ tầng (bao gồm cả giải phóng mặt bằng) “khủng hoảng” kéo dài, dẫn đến giải ngân trì trệ, nợ đọng liên miên, doanh nghiệp xây dựng mất cân đối tài chính, công trình chậm đưa vào sử dụng.

Gần đây, với Luật Sửa đổi các luật liên quan đến xây dựng cơ bản (XDCB) và một số văn bản mới ban hành, những trở ngại chính cơ bản được tháo gỡ, tiến độ thi công trên các công trường đã có bước cải thiện đáng kể. Nội dung sửa đổi, bổ sung cơ chế chủ yếu theo hướng: giao quyền cho chủ đầu tư nhiều hơn, lớn hơn; giao cho địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB; nới rộng phạm vi chỉ định thầu...

Nói một cách khác, quyền của chủ đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng gần tương đương với quyền của các chủ đầu tư là doanh nghiệp nhà nước (Hội đồng quản trị của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước).

Tuy nhiên, “sự kiện” Tập đoàn Vinashin đầu tư dàn trải, kém hiệu quả là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ phá sản, phải khẩn cấp tái cơ cấu, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo: giao quyền lớn cho chủ đầu tư khi công tác giám sát bất cập, hậu quả sẽ khôn lường!

Từ thực tế nói trên, không ít câu hỏi đang đặt ra, ví dụ như: Phải chăng cơ chế đã cho phép cho chủ đầu tư toàn quyền, nên mất khả năng kiềm chế sự “tự tung tự tác”? Hoặc phân cấp phân quyền cho chủ đầu tư là đúng, nhưng khuyết điểm lớn nhất là do công tác giám sát sơ hở, yếu kém?

Từ đó, hướng khắc phục cũng ở dạng “mở”: Giảm bớt quyền của chủ đầu tư, cho phù hợp với khả năng giám sát; giữ nguyên quyền của chủ đầu tư, tăng năng lực giám sát; hay kết hợp cả hai giải pháp trên?

Theo chúng tôi, đây là một thách thức mới đối với các cơ quan chủ trì xây dựng cơ chế đầu tư công trong thời gian tới. Chỉ mong rằng, cơ chế ngày càng phù hợp với thực tế cuộc sống, bảo đảm sử dụng hiệu quả vốn nhà nước và quyền lợi của doanh nghiệp, thủ tục thông thoáng; tránh tình trạng “từ cực nọ chuyển sang cực kia” hoặc “thuận cho cơ quan quản lý, khó cho cấp thực hiện” đã từng xảy ra trước đây. Nếu lặp lại tình trạng này, cái giá phải trả sẽ không nhỏ...

Tác giả bài viết: Nhân Thân

Nguồn tin: Báo Giao Thông Vận Tải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn biết gì về NukeViet 3?

  • Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.
  • Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.
  • Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 1171

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 80256

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6136308

  •  
  •  
  •