Trục hồ Tây - Ba Vì sẽ do Thủ tướng quyết định!

Thứ ba - 24/08/2010 09:11
Hôm qua 23-8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Đình Toàn đã trả lời hàng loạt thắc mắc của báo chí liên quan tới góp ý mới nhất của UBND TP Hà Nội vào bản Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội (Báo An ninh Thủ đô đã có bài phản ánh).

Quy hoạch Hà Nội dự kiến sẽ được phê duyệt
trong tháng 9-2010

- Ông có bình luận gì khi Hà Nội kiến nghị không nên đặt vấn đề trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì?

- Trong văn bản mới đây, Hà Nội góp ý rất nhiều vấn đề nhưng nổi bật nhất là vấn đề Trung tâm hành chính quốc gia và Trục hồ Tây - Ba Vì (trước đây gọi là Trục Thăng Long). Về vấn đề thứ nhất, tôi phải khẳng định ngay là từ 15-6-2010 (ngày Quốc hội thảo luận tại hội trường về đồ án Quy hoạch chung - PV), đã không còn nhắc tới khái niệm đặt Trung tâm hành chính quốc gia ở Ba Vì nữa. Đó là vấn đề không còn tồn tại trong đồ án! Mọi thông tin trong đồ án đều khẳng định, Trung tâm hành chính - chính trị quốc gia là ở Ba Đình.

- Hà Nội có đề nghị 2 khu vực có thể bố trí các cơ quan hành chính (Mỹ Đình - Mễ Trì và Tây hồ Tây), Bộ Xây dựng có thấy phù hợp?

- Theo tôi không nên đặt ra các vị trí khác nữa, vì đã thống nhất trung tâm hành chính - chính trị giữ nguyên ở Ba Đình.

- Có thông tin cho rằng, Đồ án quy hoạch chung “vênh” với định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và không cập nhật các số liệu mới?

- Trong quá trình lập quy hoạch, Bộ Xây dựng và tư vấn luôn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và thành phố Hà Nội để cập nhật các thông số kỹ thuật. Tôi khẳng định, các con số trong đồ án và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội là khớp nhau, không có sự mâu thuẫn. Các số liệu cũng được lấy gần đây chứ không phải lạc hậu từ năm 2000 như thông tin nào đó.

- Hà Nội đưa ra nhiều quan điểm rất có lý để chứng minh không nên xây dựng Trục Thăng Long, vì sao Bộ Xây dựng vẫn bảo lưu cần có trục này?

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Đình Toàn

- Hà Nội liệt kê có 32 làn đường song thực chất là 28 làn. Dự kiến, dân số khu vực phía tây sẽ là 1 triệu người trong tương lai. Do đó, với nhu cầu đi lại từ trung tâm ra phía tây và ngược lại, rất cần thêm một tuyến đường lớn để giải quyết giao thông, giảm tải cho các tuyến hiện có như Láng - Hòa Lạc, đường 32, đường 6... khi dân số tăng lên trong tương lai. Về mặt chuyên môn, Bộ Xây dựng thấy cần có tuyến đường này. Tuy nhiên, việc cuối cùng có hay không trục đường này trong Đồ án quy hoạch sẽ thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

- Có thông tin cho rằng, tuyến đường này được làm sẽ chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nào đó?

- Không ai có dự án ở trục này. Các thông tin giờ đều công khai, ai cũng có thể kiểm tra. Thậm chí, nếu làm trục này, sẽ ảnh hưởng tới một số dự án hiện có. Chẳng hạn, dự án Khu đô thị Vân Canh của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) sẽ bị “cắt” mất 9ha. Một số dự án nhỏ hơn như Kim Chung - Di Trạch cũng bị ảnh hưởng một chút... Thế nên, nói “vì một nhóm lợi ích nào đó” là hoàn toàn không có.

- Dư luận có ý kiến vì sao đồ án chưa được phê duyệt song mô hình đã được triển khai lắp đặt?

- Quy hoạch không gian nếu chỉ bằng bản vẽ sẽ rất khó hình dung. Thế nên, cần làm mô hình để trưng bày cho người dân xem, góp ý. Mô hình này chủ yếu là để nghiên cứu và còn có thể thay đổi sau này chứ không phải bất di bất dịch. Văn bản pháp lý của đồ án gồm các hồ sơ chi tiết sau này sẽ bàn giao cho Hà Nội chứ không phải mô hình này. Đây là việc làm hết sức bình thường, ngay cả với các dự án nhỏ.

- Góp ý vào phút cuối của Hà Nội có ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt đồ án không, thưa ông?

- Hiện hồ sơ đồ án đã cơ bản xong, đã trình Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước. Tất cả các nội dung của đồ án sẽ được báo cáo ra Hội đồng thẩm định, trước khi trình Thủ tướng phê duyệt. Cuối tháng 8-2010, Hội đồng sẽ họp quyết định.

- Bộ Xây dựng nhiều đợt rà soát dự án để lập Quy hoạch chung nhưng thông tin còn khá mơ hồ, các dự án này còn phải chờ tới bao giờ?

- Đây là việc rất khó cho Hà Nội. Thành phố phải thường xuyên đối mặt với việc phải xử lý, làm thế nào để hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp khi quyết định các dự án trong vùng nghiên cứu quy hoạch. Quan điểm của Bộ Xây dựng là phải giải quyết rốt ráo nhưng cần duy trì được trật tự quy hoạch, dựa trên các quy hoạch phân khu. Hiện nay, khoảng 750 dự án còn lộn xộn, cái hình thoi, cái hình chữ nhật, thậm chí có dự án còn chưa có đường vào! Việc cấp phép dự án trước đây có vấn đề, nay phải giải quyết chứ không phải ngồi đó than vãn.    

Tác giả bài viết: Chính Trung

Nguồn tin: Báo an ninh thủ đô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

  • Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.
  • Được sử dụng miễn phí không mất tiền.
  • Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.
  • Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.
  • Tất cả các ý kiến trên
  •  
  • Liên kết hợp tác
  •  
  •  
  •  
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 12

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 11


Hôm nayHôm nay : 1807

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1807

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5951822

  •  
  •  
  •