Cầu Cần Thơ hợp long: niềm vui và nỗi lo

Thứ hai - 12/10/2009 03:30
Lễ hợp long cầu Cần Thơ diễn ra sáng 12.10.2009. Ảnh: Vĩnh Kim

Lễ hợp long cầu Cần Thơ diễn ra sáng 12.10.2009. Ảnh: Vĩnh Kim

Sáng nay 12.10.2009, cầu Cần Thơ chính thức hợp long sau hơn 5 năm khởi công. Cầu Cần Thơ nối liền sông Hậu, giao thông từ nay thông suốt từ bắc chí nam, đến tận Cà Mau xa xôi không còn cảnh luỵ phà… Mơ ước lâu đời của người dân vùng ĐBSCL nay đã thành sự thật. Vui vì cầu chính hoàn thành, nhưng nhiều người lo lắng: bao giờ gói thầu số 3 hoàn thành?

Theo ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ có tổng chiều dài 15,85km. So với kế hoạch ban đầu thì tiến độ thi công cầu Cần Thơ đã chậm hơn 15 tháng. Thứ trưởng bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức cho rằng, theo kế hoạch, các nhà thầu phải hoàn thành toàn bộ công trình để đến tháng 3.2010 có thể thông xe. Gói thầu số 1 ở  bờ bắc cầu Cần Thơ trên địa phận huyện Bình Minh (Vĩnh Long) do các nhà thầu Việt Nam thi công đến nay tiến độ đạt hơn 95%. Theo kế hoạch, gói thầu này dự kiến đến 31.10.2009 sẽ bàn giao. Gói thầu số 2, phần cầu chính, do liên danh các nhà thầu Nhật Bản TKN thi công, đến nay đảm bảo tiến độ đạt hơn 96%. Nhà thầu này đã lắp xong dầm thép cuối cùng vào ngày 3.10.2009 và hôm nay 12.10 chính thức làm lễ hợp long. Riêng gói thầu số 3, đường dẫn bờ nam cầu Cần Thơ do tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công dài 7,69km, đến nay chưa đạt 80% tiến độ.

Lãnh đạo bộ Giao thông vận tải cho biết đang có kế hoạch với gói thầu số 3 bằng cách chọn nhà thầu có năng lực thi công và năng lực tài chính để chia sẻ công việc, để gói thầu này hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo thông xe vào quý 1.2010.

Được biết dự án cầu Cần Thơ có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 4.841 tỉ đồng (tương đương 342,6 triệu USD - thời điểm năm 2001), khởi công ngày 25.9.2004, dự kiến hoàn thành cuối năm 2008. Vào ngày 26.9.2007 đã xảy ra sự cố sập nhịp dẫn cầukhi đang xây dựng (phía bờ Vĩnh Long), làm 54 thợ xây cầu tử vong, khoảng 80 công nhân và kỹ sư xây dựng bị thương. Sau sự cố trên, dự án phải tạm ngưng đến tháng 8.2008 mới thi công lại.

1 1

Trong khi gói thầu 1 đường dẫn phía bờ Vĩnh Long gần hoàn thành (dự kiến đến 31.10.2009 sẽ bàn giao)... Ảnh: Vĩnh Kim

...Thì phía bờ Cần Thơ, gói thầu số 3 đường dẫn lên cầu Cần Thơ do nhà thầu Trung Quốc thi công đến nay chưa đạt 80% tiến độ. Ảnh: đoạn giáp quốc lộ 1 ở Cái Răng chưa thi công nền hạ. Ảnh: Phương Thảo

Dự án  Cầu  Cần Thơ có 3 gói thầu:

1

Lãnh đạo bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ chia gói thầu số 3 (của nhà thầu Trung Quốc) cho các nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ thông xe vào tháng 3.2009. Ảnh: Vĩnh Kim

Gói thầu 1: là đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41 km, trong đó có bốn cầu qua kênh Trà Và lớn, Trà Và nhỏ, sông Trà Ôn và cầu vượt quốc lộ 54. Gói thầu này do liên danh tổng công ty xây dựng Thăng Long, tổng công ty xây dựng công trình giao thông  6 và 8 thi công.

Gói thầu 2: là cầu chính với tổng chiều dài 2,75km, rộng 23,1m, bốn làn xe và hai lề bộ hành, mỗi lề rộng 2,75m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ do liên danh TKN (Nhật) gồm Taisei, Kajima và Nippon Steel thi công.

Gói thầu 3:là đoạn đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69 km, trong đó có 6 cầu qua kênh Cái Tắc, kênh Cái Da, kênh Ấp Mỹ, kênh Cái Nai, sông Cái Răng và cầu vượt quốc lộ 91B. Gói thầu này do tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công.

Nguồn tin: Vĩnh Kim – Phương Thảo / Báo Sài Sòn tiếp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời tiết

  • 111°C

Tỉ giá

 

Tháng
Năm 


Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn biết gì về NukeViet 3?

  • Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.
  • Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.
  • Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax
  • Tất cả các ý kiến trên

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 1


Hôm nayHôm nay : 2206

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34319

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2626721

  •  
  •  
  •  
Quảng cáo thiết kế website