Một con đường có… 30.000 ổ voi, ổ gà

Thứ ba - 30/11/2010 22:07
Một con đường có… 30.000 ổ voi, ổ gà

Một con đường có… 30.000 ổ voi, ổ gà

Như SGTT đã phản ánh, sau hai trận lũ giữa tháng 11.2010, tuyến quốc lộ 1A và nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị hư hỏng, có thể sẽ phải chi thêm hàng tỉ đồng để khắc phục. Trong khi đó, đường tránh ở Huế được đầu tư với tổng vốn đầu tư 385 tỷ, mới đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đầy rẫy ổ voi, ổ trâu.

Thừa Thiên - Huế: Đường 385 tỷ đầy ổ voi

Dự án đường tránh Huế được khởi công xây dựng vào giữa năm 2001 và hoàn thành vào đầu tháng 1.2003. Sau 7 năm đi vào hoạt động tuyến đường này giờ trở thành nỗi ám ảnh của những tài xế đường dài.

 

Trình trạng xuống cấp ở đường tránh Huế đã biết đến từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thấy chủ đầu tư có động tĩnh gì. Ảnh: Hồ Hương Giang

Dự án đường tránh Huế được đầu tư với tổng vốn đầu tư 385 tỷ đồng từ nguồn vốn đường Hồ Chí Minh. Công trình có chiều dài 37 km, đi qua 10 xã, thị trấn của huyện Hương Trà và thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên - Huế) do bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Biển Đông giám sát chất lượng kỹ thuật cùng hơn 10 đơn vị khác đảm nhiệm khâu thiết kế, kiểm định chất lượng và thi công. Ngoài hệ thống nền đường rộng 12m, trên toàn tuyến còn có 130 cống, 17 cây cầu các loại, có thể bảo đảm giao thông hai chiều cho các loại phương tiện cơ giới.

Từ khi có đường tránh Huế các lái xe khách không được chạy qua thành phố Huế, nhưng nhiều năm qua, hàng ngày đi qua tuyến đường tránh này, nhiều lái xe liên tục phải né ổ gà, ổ trâu.

Ngoài những sự cố bể, nổ lốp xe, tốc độ rùa, nếu tài xế nào tay lái không vững rất dễ xảy ra tai nạn. Anh Nguyễn Văn Thắng, một lái xe tuyến Quảng Ngãi - Nghệ An cho chúng tôi biết: “Tài xế chúng tôi nếu chạy không đúng quy định thì bị các lực lượng chức năng phạt nặng, trong lúc đó tuyến đường xấu gây khó khăn cho các lái xe thì ai chịu trách nhiệm?”.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ đơn vị quản lý đường tránh thì hiện tại toàn tuyến đường này có tới gần 30.000 chỗ bị sình lún, ổ gà, ổ voi và nhiều nơi bị nứt nẻ. Không chỉ mặt đường, nhiều cây cầu do chất lượng thi công kém cũng đang bong hết phần mặt cầu được thi công bằng bê- tông xi-măng, có nơi trơ cả cốt sắt thép lên mặt đường.

 

Khắp tuyến đường tránh Huế mỗi ngày có hơn 10 điểm dặm vá ổ gà, ổ voi. Ảnh: Hồ Hương Giang

Đặc biệt thời gian hai tháng trở lại đây, do ảnh hưởng của mưa bão, sự hư hại của tuyến đường càng trở nên thậm tệ, mọi giải pháp khắc phục tạm thời của các đơn vị chức năng không thể phát huy tác dụng, vì cứ lấp xong, mưa xuống là tái "bệnh".

Không chỉ các cơ quan chức trách mà ngay cả người dân thường xuyên qua đường đang đặt khá nhiều câu hỏi về nguyên nhân xuống cấp của tuyến đường. Có ý kiến cho rằng dự án bị rút ruột, cũng nhiều ý kiến cho rằng do vấn đề kỹ thuật...

Đại diện Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Thừa Thiên - Huế cho rằng: Yếu tố thời tiết, địa tầng phức tạp cũng là nguyên nhân nhưng phần khác còn do chất lượng công trình thiếu bảo đảm, các nhà thiết kế khi thực hiện chưa lường hết một số vấn đề kỹ thuật khi xây dựng nên tuyến đường đã nhanh chóng xuống cấp, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước cũng như đơn vị đảm nhiệm khâu quản lý về sau. Được biết, chỉ riêng từ năm 2008 đến nay, trên dưới 20 tỷ đồng đã được bỏ ra cho công tác duy tu, nhưng mọi nỗ lực đều vô nghĩa, bởi cứ sửa chỗ này, chỗ khác lại hư hỏng.

Quảng Ngãi: xót xa tiền tỉ khắc phục hư hỏng đường

Sau hai trận lũ giữa tháng 11.2010, tuyến quốc lộ 1A và nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị hư hỏng và xuống cấp. Hiện các đơn vị quản lý các tuyến đường nói trên đã kiểm tra thực trạng này và sắp tới, sẽ chi thêm hàng tỉ đồng để khắc phục những con đường bị hư hỏng.

 

Một trong hàng chục điểm trên đường Châu Ổ - Bình Minh (Bình Sơn - Quảng Ngãi) bị hư hỏng. Ảnh: Phạm Anh

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng tuyến đường Châu Ổ - Bình Minh (huyện Bình Sơn – Quảng Ngãi) đang xuống cấp mà SGTT đã phản ánh, ông Võ Trọng Phương, giám đốc ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng đường nông thôn – miền núi, sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ngãi cho biết, đây là trường hợp bất khả kháng trước lũ, bởi lẽ, xã Bình Minh vốn là vùng trũng nằm dọc theo sông Trà Bồng. Vì vậy, trong đợt lũ kép giữa tháng 11 vừa qua, nước lũ đã làm xói lở nhiều đoạn đường. Theo ông Phương, đoạn đường bị hư hỏng nặng, do đơn vị thi công là Công ty xây dựng 20.7, vẫn đang trong thời gian bảo hành. Ban quản lý đã tham mưu cho sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi bổ sung kinh phí khắc phục hậu quả bão lụt và cùng với 3,2 tỉ đồng của bảo hiểm Toàn Cầu (đơn vị bán bảo hiểm công trình tuyến đường này) để bê tông hóa (thay cho thảm nhựa) đoạn đường bị nước lũ cuốn trôi nói trên.

Như vậy, sắp đến sẽ có hàng tỉ đồng chi cho chuyện khắc phục việc hư hỏng của tuyến đường mới vừa đưa vào sử dụng cách đây ba tháng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đơn vị thi công hoàn toàn không có lỗi. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý ở đây là, điều "bất khả kháng" do ông Phương đưa ra hoàn toàn chưa thuyết phục. Bởi dọc sông Trà Bồng, cũng có tỉnh lộ 622 Châu Ổ - Trà Bồng, đi ngang qua các xã Bình Chương, Bình Mỹ...cũng bị nước lũ tràn ngập, nhưng không bị lũ xén đứt, bóc lở hết lớp mặt nhựa dài hàng trăm mét, nhất là, tỉnh lộ này đã được xây dựng khoảng 8 năm nay, so với công trình mới xây dựng như đường Châu Ổ - Bình Minh.

Theo ông Võ Thám, phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, khi xây dựng đường Châu Ổ - Bình Minh, nhân dân ở địa phương đã góp ý nên bê tông hóa đoạn đường này, tuy nhiên, chủ đầu tư đã không tiếp thu ý kiến này. Hơn nữa, khi xây dựng đường mới cao hơn, qui mô hơn đường cũ, thì cầu, cống trên tuyến đường này phải xây dựng lại cho phù hợp. Có điều, hầu hết các ý kiến này vẫn bị phớt lờ. Đó là chưa kể, cũng trên tuyến đường này, có một đơn vị khác thi công, cũng bị nước lũ tràn qua, nhưng tuyến đường không bị hư hại gì đáng kể. Như vậy, rõ ràng cần đánh giá đúng đắn về chất lượng thi công đoạn đường bị hư hỏng do Công ty 20.7 thực hiện. Điều đáng quan tâm là, với 8 km của một đoạn đường liên huyện, nhà nước đã đổ vào 28 tỉ đồng để xây dựng. Vậy mà sau hơn hai tháng đưa vào sử dụng, chỉ qua một cơn lũ, con đường này đã bị hư hỏng. Thế rồi, hàng tỉ đồng lại được bơm thêm vào, liệu có lãng phí không?

Tại quốc lộ 1A, đoạn từ tỉnh Quảng Nam – xã Bình Hiệp (Bình Sơn – Quảng Ngãi), vốn đầu tư xây dựng là 35 tỷ đồng, do cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo đó, chỉ một đoạn đường từ Km 1027 – 1045, có đến 5 nhà thầu liên doanh thi công và đã hoàn thành vào tháng 8.2010. Theo lãnh đạo khu Quản lý đường bộ 5 tại Đà Nẵng, đơn vị này tiếp nhận, quản lý, vận hành tuyến đường, còn việc ai thi công con đường như thế nào, thì đó là vấn đề "tế nhị".

Dự kiến, trong tuần này, khu Quản lý đường bộ 5 sẽ cùng một số đơn vị liên quan sẽ kiểm tra tình trạng xuống cấp trên quốc lộ 1A, thuộc đoạn Quảng Nam – xã Bình Hiệp, sau đó sẽ có kế hoạch khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường này. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, vốn xây dựng (35 tỷ đồng) tuyến đường này là vốn vay của ngân hàng Thế giới. Đây là điều xót xa, bởi số tiền vay đã được sử dụng chưa như mong đợi của người dân.

Tác giả bài viết: Hồ Hương Giang- Phạm Anh

Nguồn tin: SGTT.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bạn cần đăng nhập thành viên để sử dụng chức năng này

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời tiết

  • 111°C

Tỉ giá

 

Tháng
Năm 


Tra theo từ điển:


Tham khảo ý kiến khách hàng

Bạn biết gì về NukeViet 3?

  • Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.
  • Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.
  • Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax
  • Tất cả các ý kiến trên

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 1185

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 22148

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2388131

  •  
  •  
  •  
Quảng cáo thiết kế website